ดอกไม้ "วาเลนไทน์" ราคาพุ่ง 4 เท่าตัว ร้านเร่งปรับกลยุทธ์

ราคาดอกไม้ "เทศกาลวาเลนไทน์" พุ่งขึ้น 4 เท่าตัว ทางร้านต้องปรับตัวเน้นการคงความสวย ใช้งาน โดยจัดช่อรูปแบบแปลกใหม่ เช่น ดอกไม้ในบอลลูนอะคริลิก ดอกไม้ในกล่อง ดอกไม้ในกระเป๋า

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 65 ผูสื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาดอกไม้ เนื่องในเทศกาลเทศกาลวาเลนไทน์ พบหลายร้านมีการรับตัวปรับกลยุทธ์ในการขาย ที่ร้านดอกไม้เกี่ยวก้อยฟลอริส ถนนวิเศษกุล ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เจ้าของร้านดอกไม้ กำลังจัดช่อดอกไม้วาเลนไทน์ รูป และ สีสัน ต่าง ๆ ไว้สำหรับโพสเฟสบุ๊ก เพื่อเป็นตัวอย่างผลงานให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งจองช่วงวาเลนไทน์ ซึ่งภายในร้านมีดอกกุหลาบนำเข้าจากต่างประเทศ และดอกกุหลาบในประเทศไทย ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ และ จองตามความต้องการ

นางสาวชลธิชา เขาแก้ว หรือก้อย เจ้าของร้านเกี่ยวก้อยฟลอริส กล่าวว่า ตนเปิดร้านมา 4 ปีแล้ว โดย 2 ปีแรกจขายผ่านออนไลน์ ไม่มีหน้าร้าน และปีที่ 3 จนปัจจุบันนี้เปิดหน้าร้านด้วย สำหรับภาวะตลาดของช่อดอกไม้ปีนี้ถือว่าดีมาก ในขณะเดียวกันราคาดอกไม้ ดอกกุหลาบ ก็ราคาสูงขึ้นมาก โดยดอกไม้นำเข้าจากจีน ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง 4 เท่า นานร่วม 8 เดือนแล้ว จากเดิมที่ซื้อราคาหนึ่งกำ (10 ดอก) เดิมราคากำละ 100-200 บาท ปรับเป็นกำละ 600 บาท ซึ่งสินค้าหลักที่เป็นที่รู้จักของลูกค้าคือ ดอกไม้สดนำเข้า จากคุนหมิง และ สิบสองปันนา ประเทศจีน เนเธอร์แลนด์ และ เอกวาดอร์ สำหรับช่วงเทศกาลวาเลนไทน์จะเน้นเปิดจองออนไลน์ล่วงหน้า ปีตอนนี้เข้ามาแล้ว 40 รายการ และคาดว่าจะครบ 100 รายการแน่นอน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนิยมสั่งดอกกุหลาบแดง ซึ่งคาดว่าช่วงใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ ราคากุหลาบแดงจะสูงขึ้นถึงกำละ 1,000 บาท แต่ลูกค้าของร้านตนที่สั่งจองเข้ามาก่อนล่วงหน้า ตนยังให้สิทธิราคาดอกกุหลาบในวันที่สั่งจอง

นางสาวชลธิชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากราคาดอกไม้แพงขึ้นทางร้านก็ต้องปรับกลยุทธในการขาย ทั้งการปรับขนาดช่อ และใช้วัสดุที่ราคาไม่ผันผวน เก็บไว้ได้นาน มาเป็นส่วนประกอบของช่อดอกไม้ เช่น บอลลูนอะคริลิก ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานคงทน ดอกไม้ด้านในยังคงรูปแค่เปลี่ยนเป็นดอกไม้แห้ง สามารถใช้ประดับตกแต่บ้านต่อไปได้ รวมทั้งจัดเป็นกล่องฟราวเวอร์บ๊อก กระเป๋าใส่ดอกไม้ รวมทั้งแบบกล่องดอกไม้ที่ภายในบรรจุของขวัญ ของมีค่าลงไปได้ เช่น น้ำหอม เงินสด แหวนเพชร ในกล่องดอกไม้ สำหรับลูกค้าที่มีงบจำกัดสามารถจัดเป็นช่อเพียง 1-2 ดอกก็ได้ แต่รูปแบบออกมาสวยเก๋ไม่แพ้ช่อใหญ่ๆแน่นอน ซึ่งราคาเริ่มต้น ตั้งแต่ช่อละ 250 บาท หรือลูกค้าสามารถเลือกดอกกุหลาบสายพันธุ์ที่ปลูกทางภาคเหนือได้เช่นเดียวกัน

ลูกค้าที่สนใจชมผลงานของทางร้านสามารถเข้าไปชมได้ที่ เฟสบุ๊กแฟนเพจ ร้านดอกไม้เกี่ยวก้อยฟลอริส สั่งจองผ่านเบอร์โทรศัพท์ 081-6939722 หรือจองผ่านไลน์ไอดี kkflorist โดย ร้านเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น.