เตือนครู! โรงเรียนฉาวอุทัยธานี ให้นร.ชายจ้องหน้าอกนักเรียนหญิงไม่ใส่เสื้อซับใน

ศึกษาธิการจังหวัดเตือนครู! โรงเรียนฉาว อุทัยธานี ลงโทษให้นร.ชาย จ้องหน้าอกนักเรียนหญิงไม่ใส่เสื้อซับใน สั่งสอบครูคุกคามทางเพศเด็กนักเรียนหญิงในโรงเรียนเดียวกัน

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 9 ก.พ. ) จากกรณีที่มีครูผู้หญิงของโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ได้ทำการลงโทษเด็กนักเรียน หญิงที่ไม่ใส่เสื้อซับในมาโรงเรียน ด้วยการให้เพื่อนนักเรียนชายมองที่หน้าอก จนกลายเป็นกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังบนโลกออนไลน์มีผู้ใช้ออนไลน์ ทั้งใน Facebook , Twitter, และ Tiktok ได้ออกมาแฉพฤติกรรมของครูประจำชั้นในโรงเรียนแห่งนี้กันอย่างล้นหลาม เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 

พร้อมระบุผ่านแฮชแท็กว่าเป็น #โรงเรียนประจำจังหวัดสีเหลืองแดง ซ้ำยังพบว่านอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีคนออกมาตีแผ่ปัญหาเกี่ยวกับประเด็นการคุกคามนักเรียนหญิงอื่นๆ ในเรื่องที่ครูผู้ชายส่งข้อความคุกคามทางเพศใส่นักเรียนหญิง อีกด้วย

โดยเช้าวันนี้ นายรณชัย ทัดช่อม่วง ศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางสถานศึกษาในจังหวัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ทราบข่าว ก็ได้ประสานกับทางท่านผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อสอบถามว่าเหตุการณ์มันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ซึ่งทางท่านผู้อำนวยการก็ได้รายงานให้ทราบว่ามีกรณีที่คุณครูที่ปรึกษาได้ตรวจสภาพ การแต่งกายของเด็ก ตั้งแต่ทรงผม เล็บ สุขภาพต่างๆ ก็ไปเจอกรณีที่เด็กคนนี้ไม่ได้ใส่เสื้อซับในมาโรงเรียนแล้วก็ได้ทำการลงโทษด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม ด้วยการเรียกเพื่อนนักเรียนชายที่อยู่นั่งอยู่ข้างๆ ถามและชี้ให้ดูว่าเพื่อนใส่แบบนี้เหมาะสมไหม ในส่วนตรงนี้คือรายละเอียดที่เราได้มา

จากนั้นก็ได้กำชับให้ทางผู้บริหารโรงเรียนลงไปพบผู้ปกครองแล้ว ก็ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและเด็ก ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและฝ่ายบริหารได้ดำเนินการตรงส่วนนี้แล้ว เมื่อวานนี้ ( 8 ก.พ. ) โดยได้ลงพื้นที่ไปพบกับผู้ปกครองเด็กนักเรียนชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ปกครองมีความเข้าใจในสิ่งที่โรงเรียนได้ดำเนินการ ก็ได้พูดคุยว่ากรณีอย่างนี้ไม่อยากให้คุณครูได้ลงโทษด้วยวิธีการแบบนี้ ซึ่งโรงเรียนก็ยอมรับว่าทำเกินกว่าเหตุจริง 

คุณครูเองก็ยอมรับว่าที่ทำไปนั้น ด้วยความเป็นห่วงในเรื่องของความเรียบร้อยของนักเรียน ซึ่งทางตนเองก็ได้เตือนให้คุณครูนั้นไตร่ตรอง วิธีการลงโทษให้ถี่ถ้วน เพราะครั้งนี้ก็ถือว่าครูใช้วิธีการที่ผิดกับเด็กนักเรียน ในส่วนของคุณครูนั้น ท่านผู้อำนวยการก็แจ้งให้ทราบว่ากำลังตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง เมื่อหาข้อเท็จจริงแล้วก็ดำเนินการทางวินัยในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

และในส่วนของที่มีแชทของครูผู้ชายโรงเรียนเดียวกัน หลุดต่อออกมาอีกในเชิงลักษณะของการคุกคามทางเพศเด็กนักเรียนหญิงอีกด้วยนั้น ตรงส่วนนี้ก็ได้สอบถามทางผู้อำนวยการ โดยทางผู้อำนวยการได้ทำการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงว่าเป็นการแชท พูดคุยระหว่างครูกับเด็กนักเรียนจริงหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นนั้น ทางครูผู้ชายที่ถูกกล่าวหาก็ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการแชทกับนักเรียน ตามที่ถูกกล่าวอ้าง

โดยอ้างว่าถูกแฮกเฟสบุ๊ค และได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุทัยธานีแล้ว เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในส่วนของการเยียวยานั้น ทางหน่วยงานของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี , บ้านพักเด็กจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงไปติดตามเพื่อดูแลช่วยเหลือคุ้มครองเด็กในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในเบื้องต้นนั้นกำลังหาข้อเท็จจริง และคาดว่าจะลงไปที่บ้านที่พักของเด็กอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ในส่วนตรงนั้น

ศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ยังกล่าวอีกว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำ สถานศึกษาจะต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียนจะต้องไม่มีภัยคุกคามจะต้องไม่มีความรุนแรงในรูปแบบต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก ตนเองในฐานะที่เป็นหน่วยประสานงานของกระทรวงศึกษาธิการอยู่ในพื้นที่ ทุกครั้งที่มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาของเขตพื้นที่ ของอาชีวศึกษาอะไรต่างๆก็จะเน้นย้ำเรื่องนี้ทุกครั้งว่าทุกแห่งต้องช่วยกันควบคุมดูแลอย่าให้เกิดปัญหานี้กับโรงเรียนกับเด็กนักเรียนในพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี