สำรวจกุหลาบ "วาเลนไทน์" ปีนี้แพง หน้าสวนพุ่งดอกละ 20-25 บาท

พิษโควิดทำเกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบแหล่งใหญ่ของเชียงใหม่หายไปกว่าครึ่ง ส่งผลให้ปริมาณดอกกุหลาบช่วงวันวาเลนไทน์มีปริมาณลดลงจากปีก่อนกว่าร้อยละ 54 ดันราคาเกรดเอเอหน้าสวนพุ่งดอกละ 20-25 บาท

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนชั่นทีวีได้สำรวจราคาดอกกุหลาบในจังหวัดเชียงใหม่ก่อนเข้าสู่เทศกาลวาเลนไทน์      1 สัปดาห์ พบว่าตลาดซื้อขายดอกกุหลาบทั้งขายปลีก และขายส่งหน้าสวนเริ่มขยับราคาสูงขึ้น และคาดว่าจะมีปริมาณดอกกุหลาบเข้าสู่ตลาดน้อยกว่าปีก่อนกว่าเท่าตัว ทำให้ราคาปีนี้ในช่วงเทศกาลวานเลนไทน์นั้นมีโอกาสจะแพงขึ้น แต่จะส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบ 

รายงานข่าวสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการสำรวจในปี 2565 จำนวนผู้ปลูกกุหลาบตัดดอกในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ลดลงเหลือเพียง 41 ราย จากปี 2564 ที่มีจำนวนผู้ลงทะเบียนผู้ปลูกกุหลาบตัดดอก 99 ราย ทำให้พื้นที่ปลูกลดลงตามไปด้วยเหลือเพียง 298 ไร่ จากทั้งหมด 540 ไร่ ส่งผลต่อปริมาณดอกกุหลาบของปีนี้ คาดกว่าจะลดเหลือเพียง 4.76 ล้านดอกจากปีก่อนมีจำนวน 10 ล้านดอก

สำรวจกุหลาบ \"วาเลนไทน์\" ปีนี้แพง หน้าสวนพุ่งดอกละ 20-25 บาท

สำหรับในช่วงของเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ ราคาดอกกุหลาบหน้าสวนเกรดเอเอน่าจะไม่ต่ำกว่าดอกละ 20-25 บาทซึ่งสูงกว่าปีก่อน  โดยคาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดเพียง 952,000 ดอก หรือมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 11 ล้านบาทเท่านั้น จากปี 2564 มีจำนวน 2 ล้านดอก หรือมีรายได้อย่างต่ำกว่า 16 ล้านบาท เนื่องจากเกษตกรผู้ปลูกดอกกุหลาบในพื้นที่อำเภอแม่ริม ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งปลูกขนาดใหญ่ของประเทศไทย ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปี 2563 -2564 ที่ผ่านมา ประกอบกับพบกับภาวะต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งค่าปุ๋ย และค่าใช้จ่ายในการดูแลสวนกุหลาบ ทำให้บางส่วนยุติการปลูกกุหลาบ และบางสวนลดพื้นที่การปลูกกุหลาบ

นายแสนสุข ลีธนบดี  เจ้าของฟาร์มกุหลาบลานนา อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ดอกกุหลาบที่จะป้อนออกสู่ตลาดช่วงวาเลนไทน์ลดลงจากปีก่อน เนื่องจากจำนวนของเกษตรกรผู้ปลูกลดลง โดยราคากุหลาบตัดดอกขายหน้าสวนเกรดเอเอ น่าจะอยู่ที่ดอกละ 20-22 บาท ซึ่งถือว่าราคาดีกว่าปีก่อน และช่วงนี้มีออเดอร์จากตลาดทั่วไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะกุหลาบของอำเภอสะเมิงจะสวย และมีคุณภาพ โดยกุหลาบสีแดง ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาจะเป็นสีชมพู และสีขาว 

สำรวจกุหลาบ \"วาเลนไทน์\" ปีนี้แพง หน้าสวนพุ่งดอกละ 20-25 บาท

ในปีนี้ทางสวนได้เข้าร่วมกิจกรรมเทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน ประจำปี 2565“Chiang Mai Blooms 2022”่ โดยเตรียมแปลงกุหลาบพันธุ์“Cool Water” สีม่วง จำนวน 2,000 ต้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว, คู่รัก และประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่จะเข้ามาถ่ายรูปภายในสวน ระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2565 โดยขณะนี้ดอกกุหลาบสีม่วงได้เริ่มทยอยออกดอกบานแล้ว คาดว่าจะรองรับลูกค้าที่จองผ่านการลงทะเบียนตามมาตรการของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เข้ามาหมุนเวียนได้วันละ 400 คน  

นางเปล่งศรี นาคคำ เจ้าของร้านยุพินดอกไม้สด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ตลาดกุหลาบช่วงวันวาเลนไทน์น่าจะไม่คึกคัก เพราะยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งดอกกุหลาบมีปริมาณลดลง ทำให้ราคาแพงขึ้นจากช่วงปกติ  กว่า 2 เท่าตัว  ทำให้ทางร้านไม่กล้าที่จะสต็อกสินค้าไว้เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถคาดการณ์กำลังซื้อของลูกค้าได้ แต่หากว่ามีออเดอร์ก็พร้อมจะจัดดอกไม้ให้ตามความต้องการของลูกค้า ในราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นบาท โดยคาดว่าดอกกุหลาบยังได้รับความนิยมสูงสุด รองลงมาน่าจะเป็นดอกลิลลี่, ช่อช็อกโกแลต และช่อธนบัตร