ผักกาดขาว ราคาตกต่ำ เหลือกก.ละ 1 บาท หน่วยงานรัฐช่วยซื้อกก.ละ 5 บาท

หน่วยงานราชการจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวปลี ช่วยรับซื้อผลผลิต 24,000 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท หลังราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 1 บาท

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นายอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวปลีได้รับความเดือดร้อนจากราคาผลผลิตที่ตกต่ำอย่างมาก อยู่ระหว่าราคา 1 -1.50 บาท ซึ่งในราคาดังกล่าว เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจึงได้มีการให้ความช่วยเหลือด้วยการช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 5 บาท

โดยมีหน่วยงานราชการในพื้นที่ช่วยรับซื้อ ประมาณ 24,000 กิโลกรัม ซึ่งเกษตรกรได้นำผลผลิตมาส่งมอบให้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง สำหรับส่วนราชการที่ยังมีความประสงค์รับซื้อผลผลิตสามารถแจ้งความประสงค์เข้ามาเพิ่มเติมได้

ผักกาดขาว ราคาตกต่ำ เหลือกก.ละ 1 บาท หน่วยงานรัฐช่วยซื้อกก.ละ 5 บาท

ด้านนายปฐมชาติ ศรีเจริญจิตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารและตลาดบางแห่งต้องปิดตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบมาถึงเกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวปลีที่เก็บเกี่ยวผลผลิตและขนผลผลิตไปเพื่อจำหน่ายไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ขณะที่ราคาหน้าสวนอยู่ที่ 1-1.50 บาท

ผักกาดขาว ราคาตกต่ำ เหลือกก.ละ 1 บาท หน่วยงานรัฐช่วยซื้อกก.ละ 5 บาท

สำหรับผักกาดขาวปลีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีการปลูกอยู่ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ จอมทอง แม่ริม แม่แจ่ม เชียงดาว ฮอด พื้นที่ปลูกประมาณ 2,544 ไร่ ผลผลิตประมาณ 8,649,600 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จำหน่ายออกไปบางส่วน ขณะนี้ที่อำเภอแม่แจ่มยังมีผลผลิตเหลืออยู่อีกประมาณ 300-400 ตัน ทั้งนี้หน่วยงานราชการได้มีการประสานกันช่วยซื้อผลผลิตเกษตรกร เพื่อแบ่งเบาภาระของเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากราคาผลผลิตที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท

ผักกาดขาว ราคาตกต่ำ เหลือกก.ละ 1 บาท หน่วยงานรัฐช่วยซื้อกก.ละ 5 บาท

สาเหตุหลักที่ทำให้ผลผลิตเกิดล้นตลาดขึ้นมา เนื่องจากผักกาดขาวปลีเป็นอาหารพื้นฐานของทุกครัวเรือน และเป็นเครื่องเคียงของร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านหมูกระทะ และ ร้านชาบู เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการปิดตลาด ร้านอาหารปิด จึงไม่กำลังซื้อเข้ามาเหมือนช่วงปกติ ประกอบกับผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อผลผลิต และไม่มีโอกาสได้พบกับเกษตรกร ทำให้เกิดช่องว่างขึ้น จึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่บริโภคผักให้มากขึ้น ทั้งนี้หน่วยงานราชการที่สนใจช่วยเหลือเกษตรกร สามารถสั่งซื้อผลผลิตผักกาดขาวปลีเข้ามาได้เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมให้ได้ปริมาณมากพอที่จะคุ้มต่อค่าขนส่งผลผลิตลงมาจากแหล่งผลิต