"ถ้ำนาคา" คนล้น! นักท่องเที่ยวติดค้าง ผู้ว่าฯ สั่งแก้ปัญหาด่วน

"ถ้ำนาคา" คนล้น! นักท่องเที่ยวติดค้าง ผู้ว่าฯ สั่งแก้ปัญหาด่วน

"ถ้ำนาคา" สุดฟีเวอร์ หลังนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปและกลับลงมาไม่ทัน ติดค้างบนเขาหลังชมถ้ำนาคา ผู้ว่าสั่งช่วยเหลือเร่งด่วน ประกอบกับมืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย

6 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชม "ถ้ำนาคา" บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ยังติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงจากเขาได้ ประกอบกับมืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวให้ลงจากเขาโดยเร็ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้รายงานให้นายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ ได้รับทราบและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเร่งด่วนแล้ว และจะหาวิธีการแก้ไขไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งเคยคุยในที่ประชุมไปแล้วแต่ไม่ยอมแก้ไข เรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นจนได้

โดยผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา พบว่ายังมีรถยนต์จอดอยู่ที่ลานจอดเป็นจำนวนมาก และมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินลงมาจากเขาอย่างต่อเนื่อง พบว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝ่ายปกครองอำเภอบึงโขงหลง ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่ใกล้เคียง เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ส่องไฟ ให้กับนักท่องเที่ยว ได้ลงจากเขา พร้อมกับไกด์นำเที่ยว อย่างปลอดภัย

โดย ณ เวลา 21.00 น. ยังมีนักท่องเที่ยวทยอยลงมาจากถ้ำนาคาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ

ผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้สอบถามนักท่องเที่ยว ที่เดินทางลงมาถึงทราบว่า ได้ขึ้นไปถ้ำนาคาตั้งแต่ 7.30 น. เริ่มลงจากเขาราวบ่าย 3 กว่าๆ ลงมาถึงข้างล่างเกือบ 3 ทุ่ม และยอมรับว่ายังมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 500 คน ที่กำลังรอลงจากเขา

"ถ้ำนาคา" คนล้น! นักท่องเที่ยวติดค้าง ผู้ว่าฯ สั่งแก้ปัญหาด่วน

ด้านแม่ค้าขายลอตเตอรี่ บอกว่า นักท่องเที่ยวลงมาจากเขาค่ำแบบนี้ส่วนมากจะมีเฉพาะวันหยุด วันธรรมดาก็ ทุ่ม ถึง 2 ทุ่มก็หมด แต่วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากน่าจะ 2,000 คนได้

ส่วนไกด์บอกวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก ณ ตอนนี้ 3 ทุ่มกว่า ยังมีนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเขาอีกเกือบพันคน คาดว่าอีก 1-2 ชั่วโมงนักท่องเที่ยวน่าจะทยอยลงมาได้หมด

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากนักท่องเที่ยวว่า ที่ติดปัญหาแบบนี้เพราะทางขึ้น-ลง มีทางเดียว จึงเป็นอุปสรรคต่อการลงจากเขา เพราะถึงจุดเสี่ยง(บันไดสีแดง)จะต้องขึ้น-ลง อย่างระมัดระวัง และต้องรอสลับกันขึ้นและลง ทำให้เสียเวลา

เมื่อขึ้นไปถึงแล้วก็ต้องรอเวลาเข้าถ้ำนาคาอีก 1 - 3 ชั่วโมง แล้วแต่ว่ามีนักท่องเที่ยวมากน้อย ขาลงมาถึงบันไดสีแดงก็นั่งรอสลับกับคนที่จะขึ้นอีก อยากให้ทางอุทยานปรับปรุงเรื่องนี้ หรือไม่ก็จำกัดคนขึ้นตามจำนวนที่กำหนดไว้คือ 500 คน / วัน