รถไฟเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชะงัก หลังเกิดเหตุระเบิด อ.จะนะ

รถไฟเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชะงัก หลังเกิดเหตุระเบิด อ.จะนะ

เหตุระเบิดเส้นทางรถไฟในพื้นที่อ.จะนะ ทำให้การเดินรถไฟเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องชะงัก รอเคลียร์พื้นที่ไม่สามารถผ่านได้ จากภาคใต้ตอนบนวิ่งแค่หาดใหญ่จากสุไหงโก-ลกวิ่งแค่ยะลา

ผลพวงจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดลูกสองบริเวณเส้นทางรถไฟระหว่างสถานี จะนะ-ท่าแมงลัก พื้นที่ ม.8 บ้านโคกม้า ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อช่วง 09.30 น.ที่ผ่านมาทำให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหรืออีโดอีของ ฉก.ตชด.43 บาดเจ็บ2นาย คือ ด.ต.วิศิษฎ์ บัวศรี ขาข้างซ้าย และขาข้างขวา เกือบขาดทั้งสองข้าง และด.ต.สรชา อนุญาโต โดนสะเก็ดที่ตาซ้าย เหตุเกิดขณะเข้าเคลียร์พื้นที่จากเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขาดเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้

 

รถไฟเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชะงัก หลังเกิดเหตุระเบิด อ.จะนะ

จากเหตุการณ์นี้ล่าสุด ทำให้การเดินรถไฟทั้งขาขึ้นและขาล่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา จนถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ตลอดทั้งวันนี้ต้องหยุดชะงักอีกครั้งรถไฟที่มาจากเส้นทางภาคใต้ตอนบนเดินรถแค่สถานีรถไฟหาดใหญ่ ส่วนรถไฟที่มาจากสุไหงโก-ลกเดินรถแค่ยะลา

เนื่องจากยังไม่สามารถเดินรถผ่านพื้นที่เกิดเหตุได้ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง แม้ว่าเหตุระเบิดจะไม่ได้ทำให้รางรถไฟเสียหายมากนักก็ตาม

เบื้องต้นการรถไฟจำเป็นต้องปรับแผนดังนี้คือ ให้ขบวน171 ถอยกลับหาดใหญ่ ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากหาดใหญ่ไปยะลา แล้วขนถ่ายทางรถไฟจากยะลาปลายทางสุไหงโก-ลก ให้ขบวน172 ขนถ่ายผู้โดยสารจากสุไหงโก-ลกถึงยะลา โดยรถไฟ และขนถ่ายด้วยรถยนต์ จากยะลามายังหาดใหญ่

ขบวนรถธรรมดาทุกขบวน ถอยกลับต้นทางทั้งหมด อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะสามารถเปิดเส้นทางเดินรถในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ตามปกติทุกขบวน หากมีการเคลียร์พื้นที่แล้วเสร็จและไม่เกิดเหตุเพิ่ม