เตือน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างส่งพัสดุผิดกฎหมาย หลอกให้โอนเงิน

เตือน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างส่งพัสดุผิดกฎหมาย หลอกให้โอนเงิน

กรุงไทย เตือน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ ติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากร เนื่องจากตรวจพบของผิดกฎหมาย และเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน หลอกให้โอนเงิน

Krungthai Care เปิดกลโกง มุกใหม่ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" (Call Center) แอบอ้างจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ ติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากร เนื่องจากตรวจพบของผิดกฎหมาย และเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน

กลโกงมิจฉาชีพ

1. "ติดต่อเหยื่อ"

มิจฉาชีพ (1) อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง แจ้งเหยื่อว่าพัสดุถูกตีกลับอยู่ที่ด่านศุลกากร เนื่องจากพบของผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะติดต่อประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้

2. "ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอ Add LINE"

มิจฉาชีพ (2) สร้างความกลัว โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี ขอให้ผู้เสียหายลงบันทึกประจำวันผ่าน LINE โดยจะ Add LINE ผู้เสียหายไป ขอให้ยืนยันตัวตนด้วย ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน และแจ้งผู้เสียหายว่า คุณเข้าข่ายเป็นผู้ต้องสงสัยในขบวนการฟอกเงิน

3. "สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงิน"

มิจฉาชีพ (2) ข่มขู่ให้กลัว อ้างว่าหากผู้เสียหายไม่ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้เสียหายจะต้องรับโทษ ซึ่งโทษของการฟอกเงินคือ จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยขอให้ผู้เสียหายแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร เลขบัตร รหัส PIN และ ยอดเงินคงเหลือ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

4. "ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา ขอให้โอนเงิน"

มิจฉาชีพ (3) สร้างความกดดัน อ้างเป็น ผู้กำกับฯ สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ชี้แจงว่าถ้าผู้เสียหายบริสุทธิ์ ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินมาภายใน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ สำนักงาน ปปง. ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากพบว่าผู้เสียหายไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับคดีการฟอกเงิน ก็จะคืนเงินกลับให้ในทุกบัญชี

5. "เหยื่อหลงกลโอนเงิน"

เมื่อเหยื่อหลงกลโอนเงินให้จนหมดแล้ว มิจฉาชีพจะ Block LINE และไม่สามารถติดต่อได้เลย

แนวทางรับมือเบื้องต้น

1. "ไม่เชื่อ" ไม่หลงเชื่อข้อมูลทางโทรศัพท์ทางเดียว ให้ติดต่อกลับ หน่วยงานราชการที่ได้รับอ้างถึง หรือ โทร 191 พื่อยืนยันอีกครั้ง

2. "ไม่บอก" ข้อมูลทางการเงินเป็นความลับ ต้องไม่ให้ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลการทำธุรกรรม Online , รหัส OTP ที่ได้รับผ่าน SMS แก่ผู้อื่น

3. "ไม่โดนหลอก" ห้ามโอนเงินตามคำบอกเด็ดขาด

 

คำแนะนำ และข้อควรปฏิบัติ

- เมื่อมิจฉาชีพติดต่อเข้ามาในลักษณะข้างต้น ลูกค้าควรติดต่อหน่วยงานราชการด้วยตนเองอีกครั้ง หรือ ปรึกษาหารือกับคนในครอบครัว ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากบุคคลในโทรศัพท์

- แนะนำให้ติดตั้ง Application ไว้ใช้แจ้งเตือนก่อนรับสายโทรศัพท์ เช่น Who's call

- ไม่เปิดบัญชีให้บุคคลอื่นใช้ หรือ รับจ้างขายบัญชี

 

หากพบความผิดปกติของบัญชี สามารถติดต่อ Krungthai Contact Center ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เตือน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างส่งพัสดุผิดกฎหมาย หลอกให้โอนเงิน