พะเยา สั่งปิดหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

พะเยา สั่งปิดหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

นายอำเภอเชียงคำ สั่งปิดหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 31 ราย และให้ทำเป็นศูนย์พักคอย จ.พะเยา

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเชียงคำ ได้มีคำสั่งห้ามบุคคลเข้า - ออกพื้นที่เสี่ยงหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" บ้านใหม่ตลาด หมู่ที่ 8 ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา หลังจากที่พบว่านักเรียนและบุคลากรของหอพักติดโควิด-19 จำนวน 31 ราย จากจากผู้เข้าพัก 81 ราย และได้มีคำสั่งกักตัวแล้วใช้หอพักเป็นจุดพักคอย

พะเยา สั่งปิดหอพัก \"ห้องยาคริสเตียน\" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

ผู้สื่อข่าวได้ไปยังจุดตรวจคัดกรองโรค ณ โรงพยาบาลเชียงคำ พบว่า นักเรียนในหอพักรวมถึงผู้ควบคุมหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" จำนวน 50 คนเข้ารับการตรวจคัดกรอง เพื่อหาผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มเติม ท่ามกลางมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น

จากนั้นได้เข้าไปดูพื้นที่บริเวณหอพักดังกล่าว พบว่ามีป้ายติดประกาศไว้หน้าหอพัก ห้ามบุคคลเข้าออก ตั้งแต่วันที่ 3 -12 ก.พ.2565 เป็นระยะเวลา 10 วัน ซึ่งบรรยากาศในหอพักนั้นเต็มไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากนักเรียนและบุคลากรของหอพักถูกกักตัวบนอาคารทั้งหมด

พะเยา สั่งปิดหอพัก \"ห้องยาคริสเตียน\" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ ให้สัมภาษณ์ว่า คลัสเตอร์นี้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่และอาจจะกระจายวงกว้าง จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นทราบว่า นักเรียนในหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" นั้นส่วนมากเป็นกลุ่มนักเรียนชนเผ่าที่มีเชื้อสายจีน เนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ม.ค.2565 เด็กๆส่วนมากจะกลับบ้านเพื่อเลี้ยงฉลองพบญาติพี่น้องในวันตรุษจีน

หลังจากกลับมาเข้าหอพักจึงได้นำเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดกับเพื่อนๆในหอพัก และยังกระจายออกไปยังสถานศึกษาต่างๆกว่า 4 โรงเรียน ใน อ.เชียงคำ หากว่าไม่สั่งการให้ปิดหอพัก "ห้องยาคริสเตียน" อาจจะเกิดการแพร่เชื้อไปยังเพื่อนนักเรียนร่วมโรงเรียนได้ และทำให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างจนเกินการควบคุม

พะเยา สั่งปิดหอพัก \"ห้องยาคริสเตียน\" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

ดังนั้นอำเภอเชียงคำจึงได้ดำเนินการให้หอพัก "ห้องยาคริสเตียน" เชียงคำ เป็นศูนย์พักคอย(Commumity Isolation) ระดับตำบล ในวันที่ 3-13 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดในพื้นที่ในวงกว้าง ยาและเวชภัณฑ์ทางโรงพยาบาลเชียงคำ จะนำไปไว้ที่หอพัก ส่วนอาหาร 3 มื้อในขณะที่กักตัว ทางเทศบาลตำบลเชียงคำจะเป็นผู้รับผิดชอบ และหากพบว่ามีอาการรุนแรงจะนำนำส่งโรงพยาบาลเชียงคำทันที

พะเยา สั่งปิดหอพัก \"ห้องยาคริสเตียน\" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 31ราย

ในขณะที่โรงเรียนสถานศึกษาต่างๆ กำลังสำรวจนักเรียนของตนเอง เพื่อพิจารณาว่าจะให้เรียนออนไลน์หรือไม่ ส่วนโรงเรียนเชียงคำวิทยาคม ได้ประกาศเรียนทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 4 -8 ก.พ.2565 หรือหากว่าสถานนั้นการยังคงมีการแพร่ระบาดเพิ่มจะพิจารณาให้ดำเนินการเรียนออนไลน์ต่อไปเป็นระยะๆ