"โค้ชเช" ได้สัญชาติไทยแล้ว นายกฯ ลงนามเรียบร้อย

"โค้ชเช" ได้สัญชาติไทยแล้ว นายกฯ ลงนามเรียบร้อย

"โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้รับสัญชาติไทยแล้ว หลังนายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งมอบสัญชาติเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้ลงนามคำสั่งมอบสัญชาติไทยเพิ่มเติมประจำปีตามวาระ ซึ่งวันนี้นายยอง ซอก เช หรือ "โค้ชเช" หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ก็ได้รับสัญชาติไทยเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นคนไทยตามที่เขาขอร้องมา เพราะเขาดูแลการกีฬาให้ประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร

สำหรับ "โค้ชเช" สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับวงการเทควันโดไทย โดยปลุกปั้นนักกีฬาไทยไปคว้าแชมป์โลกได้ถึง 5 คน ประกอบไปด้วย รังสิญา นิสัยสม, ชัชวาล ขาวละออ, ชนาธิป ซ้อนขำ, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และพรรณนภา หาญสุจินต์ รวมถึงการคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ในโอลิมปิกเกมส์ให้กับทัพนักกีฬาไทย ล่าสุดคือการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทอง ในรุ่นน้ำหนัก 49 กก.

ทั้งนี้ ช่วงปี 2564 “โค้ชเช” ตัดสินใจสละสัญชาติเกาหลีใต้ และยื่นเอกสารขอโอนสัญชาติไทย กระทั่งนายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งมอบสัญชาติไทยให้ในที่สุด