"ตรุษจีน 2565" บรรยากาศไหว้เจ้า

บรรยากาศไหว้เจ้า เทศกาล "ตรุษจีน 2565" ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจสวมใส่เสื้อแดง

ติดตาม เทศกาล "ตรุษจีน 2565" บรรยากาศไหว้เจ้า ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจสวมใส่เสื้อแดง

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 31 ม.ค. ) บริเวณศาลเจ้า เจ้าพ่อ เจ้าแม่หนองฉาง เจ้าพ่อปุงเถ่ากงแกกวงหลี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี

ชาวไทยเชื้อสายจีนพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแดง และสวมหน้ากากอนามัยกันทุกคนเพื่อป้องกันตนเองจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 นำ เครื่องเซ่นไหว้ หมู ไก่ เป็ด ผลไม้มงคลต่างๆ เหล้า น้ำชา กระดาษเงิน กระดาษทอง ข้าวของเครื่องใช้จำลอง ทยอยออกมาทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพยาดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังศาลเจ้าดังกล่าว

ตั้งแต่เริ่มวันใหม่ของวันนี้ ซึ่งเป็นวันไหว้กันตามประเพณี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ให้การค้าขายดีเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยๆ กันอย่างคึกคัก รวมทั้งยังมีการไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อรำลึกถึงบุญคุณต่างๆ

 

อย่างไรก็ตาม สังเกตได้ว่า เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆทั้งหมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคลต่างๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำมาเซ่นไหว้ แต่ละรายจะมีจำนวนลดลงกว่าปีทุกๆปี เนื่องจากสิ่งของเซ่นไหว้โดยเฉพาะหมู ปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีนัก การค้าขายยังไม่ดี

ประชาชนต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น จึงต้องลดจำนวนเครื่องเซ่นไหว้ลง ส่วนผู้มีฐานะดีจะนำเครื่องเซ่นไหว้มาเซ่นไหว้กันตามปกติ หรือเพิ่มจนวนมากขึ้น เพราะเชื่อว่าจะทำให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ