"วันจ่ายตรุษจีน 2565" โคราช ยอดขายเครื่องเซ่นไหว้ตก ซบเซาที่สุดในรอบ 50 ปี

วันจ่ายตรุษจีน โคราช ยอดขายเครื่องเซ่นไหว้ตก ผู้ค้า บ่นอุบ ต้นทุนแพงจำเป็นต้องขึ้นราคา รับซบเซาที่สุดในรอบ 50 ปี

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันจ่ายเทศกาลตรุษจีน ปี 2565 ที่ตลาดใหม่แม่กิมเฮง เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พบคนไทยเชื้อสายจีนได้เดินทางมาออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าเครื่องไหว้กันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ต้องการหลีกเลี่ยงความแออัดที่อาจเกิดภาวะการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นางแสงดาว บุญตาม อายุ 68 ปี เจ้าของร้านเป็ดพะโล้สูตรแป๊ะกิมอี่ (เจ้าเก่า) เปิดเผยว่า ปีนี้ลูกค้ายังแวะเวียนเข้ามาคึกคึก แต่เลือกซื้อในปริมาณที่ลดลง เพราะสินค้ามีการปรับราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา เช่นราคาหมูสามชั้นต้มและเนื้อสะโพกต้ม ราคากิโลกรัมละ 350 บาท แพงขึ้น 50 บาท ซึ่งเป็นราคาได้กำไรน้อยหากขึ้นราคามากกว่านี้ลูกค้าอาจไม่มีกำลังซื้อตามสภาพเศรษฐกิจซบเซา ส่วนราคาเป็ดพะโล้และไก่ต้มยังขายราคาเดิม จากการประกอบธุรกิจนานกว่า 50 ปี ปีนี้สาหัสที่สุด ยอดขายตกและกำไรน้อยลง รวมทั้งความเสี่ยงที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้นเกือบเท่าตัว หากขายไม่หมดก็ต้องขาดทุน

ด้านนายนิธิพัฒน์ สิงห์ลอ อายุ 28 ปี ร้านสมจิตรเบเกอรี่ กล่าวว่า ปีนี้ขนมปุยฝ้ายปรับราคาขึ้น 5-10 บาท เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบทั้งราคาแป้ง ไข่ แก๊สหุงต้ม วัสดุบรรจุภัณฑ์แพงขึ้น แต่ลูกค้าก็เข้าใจและยังซื้อสินค้าในปริมาณเฉลี่ยเหมือนเดิม

นายวิศรุต เหล่ากลาง อายุ 41 ปี กล่าวว่า เป็นตัวแทนครอบครัวมาเลือกซื้อของไหว้เจ้าเป็นประจำ แต่ช่วงวิกฤตโควิดรวมทั้งสภาพเศรษฐกิจซบเซา มีความจำเป็นต้องเลือกสินค้าบางอย่างไปประกอบอาหารเองที่บ้าน เช่น หมูสามชั้นและหัวหมูแบบสดที่ยังไม่ผ่านการต้มหรือการปรุง เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่า ส่วนของไหว้ที่ยังขายราคาเดิมก็ยังเลือกซื้อเหมือนเดิม