ย้ำร้านอาหาร ต้องแจ้งลูกค้ามีค่าใช้จ่าย "ตรวจ ATK"

ย้ำร้านอาหาร ต้องแจ้งลูกค้ามีค่าใช้จ่าย "ตรวจ ATK"

ปลัดจังหวัดลำปาง เผย นโยบายจังหวัดร้านอาหารที่เปิดให้บริการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องได้รับ SHA+ และ COVID-Free Setting พนักงานร้านต้องได้รับวัคซีนครบโดส เน้นย้ำร้านต้องแจ้งมีค่าใช้จ่ายในการ "ตรวจ ATK"

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 นายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง มีร้านอาหารที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ และผ่านการประเมิน COVID-Free Setting ประมาณ 30 ร้าน ซึ่งขณะนี้จังหวัดลำปางได้ถูกปรับเป็นพื้นเฝ้าระวังอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดให้บริการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามเวลาที่กำหนด

โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพนักงานร้านอาหารทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และต้อง "ตรวจ ATK" อย่างสม่ำเสมอ

ย้ำร้านอาหาร ต้องแจ้งลูกค้ามีค่าใช้จ่าย \"ตรวจ ATK\"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนกรณีที่มีการแชร์โพสต์ ใบเสร็จรับเงินของร้านอาหารในพื้นที่จังหวัดลำปางที่ระบุ ค่าชุด "ตรวจ ATK" ในใบเสร็จนั้น ตามนโยบายของจังหวัดไม่ได้บังคับให้ร้านอาหารต้องตรวจคัดกรองผู้เข้ามาใช้บริการ แต่อย่างไรก็ตามการที่ร้านค้ามีการรวมตัวกันเพื่อทำการสุ่มตรวจผู้เข้าใช้บริการในร้านอาหาร ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ในร้านอาหารได้อีกทางหนึ่ง

ย้ำร้านอาหาร ต้องแจ้งลูกค้ามีค่าใช้จ่าย \"ตรวจ ATK\"

ทั้งนี้ จะต้องมีการแจ้งให้ผู้เข้าใช้บริการทราบว่ามีค่าใช้จ่ายค่าชุดตรวจ ไม่ได้ให้บริการฟรี เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ซึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปางมีหลายร้านที่ให้ผู้ใช้บริการจะต้องมีผล "ตรวจ ATK" มาแสดงก่อนเข้าใช้บริการ

สำหรับเรื่องดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมชี้แจง และมีข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติเพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน โดยได้มีการเน้นย้ำเรื่องต้องชี้แจงให้ผู้เข้าใช้บริการรับทราบว่า มีค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรอง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่งหลังจากที่มีข่าวดังกล่าวออกมา มีทั้งชื่นชมร้านอาหารที่เข้มงวดในมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด มีบางส่วนที่ออกมาระบุว่าเป็นการผลักภาระให้กับลูกค้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวร้านต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจก่อน หากลูกค้าไม่สะดวกที่จะตรวจคัดกรอง ก็ไม่สามารถบังคับให้ทำการตรวจได้