ขยายใช้กล้อง "เอไอ" ทั่วกรุง ตรวจ-จับ-ปรับฝ่ากฎทับ "ทางม้าลาย"

ขยายใช้กล้อง "เอไอ" ทั่วกรุง ตรวจ-จับ-ปรับฝ่ากฎทับ "ทางม้าลาย"

ฝ่าฝืนเจอใบสั่ง! "กทม.- ตำรวจ" เตรียมขยายใช้กล้อง "เอไอ" ทั่วกรุง "ตรวจ-จับ-ปรับ" ฝ่าฝืนกฎจราจรทับ "ทางม้าลาย"

วันที่ 28 ม.ค.65 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมขอขอบคุณทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่วันนี้ได้เห็นชอบให้ขยายโครงการตรวจจับผู้กระทำผิด ด้วยเทคโนโลยี AI หลังจากนำร่องใช้ที่แยกอโศก โดยนำไปใช้อย่างเร่งด่วน ในอีก 10-20 ทางแยก และทางม้าลายอีกหลายจุด และเตรียมนำไปใช้เพิ่มเติมให้ครอบคลุมทั่ว กทม.

โดยทาง กทม.จะทำการติดตั้งระบบนี้ เพื่อตรวจจับข้อมูลผู้กระทำความผิด และนำส่งให้ทางตำรวจซึ่งเป็นผู้มีอำนาจ จับ ปรับตามกฎหมาย ดำเนินการออกใบสั่งต่อไป

ขยายใช้กล้อง \"เอไอ\" ทั่วกรุง ตรวจ-จับ-ปรับฝ่ากฎทับ \"ทางม้าลาย\"

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถใช้ถนน นอกจากจะต้องปรับปรุงทางด้านกายภาพของถนน ทางข้ามทางแยกแล้ว ยังคงจำเป็นที่จะต้องใช้การบังคับกฎหมายอย่างจริงจังมาใช้ควบคู่กัน การนำ AI มาใช้ตรวจสอบ คัดกรองผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรและออกใบสั่งได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ หลังจากที่ได้ประกาศใช้มาตรการจับ-ปรับ ที่แยกอโศก ทำให้สถิติผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรมีจำนวนลดลง และเริ่มที่จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนได้ 

ขยายใช้กล้อง \"เอไอ\" ทั่วกรุง ตรวจ-จับ-ปรับฝ่ากฎทับ \"ทางม้าลาย\"

"หากขยายไปใช้ในอีกหลายๆ ทางข้าม ทางแยก ก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎจราจรได้ในภาพรวมให้ลดลงได้ และเมื่อนำใช้ให้ครอบคลุมทั่ว กทม.ก็จะทำให้สามารถปรับพฤติกรรมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ"พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์  ขยายใช้กล้อง \"เอไอ\" ทั่วกรุง ตรวจ-จับ-ปรับฝ่ากฎทับ \"ทางม้าลาย\"