คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย "หนุ่มสาวท่าฬ่อ" มีคำตอบ

อัพเดทเทรนด์ชีวิต คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย "หนุ่มสาวท่าฬ่อ" มีคำตอบ ฟังแล้วยกนิ้วให้เลย

สองหนุ่มสาวชาวพิจิตร ลาออกจากมาเลี้ยงควาย เลี้ยงแบบมีระบบการจัดการฟาร์มที่ดี พร้อมเปิดเพลงให้ทั้งควาย ทั้งคนฟัง ให้อารมณ์ดีทั้งคู่

โดยสองหนุ่มสาวชาวพิจิตร คือน้องมอส นายพัชรพล ทองดอนเหมือน อายุ 29 ปี และน้องมุก นางสาวเนตรชนก ศิริเจริญ วัย 29 ปี สองสามีและภรรยา ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ จากการเป็นพนักงานห้างสรรพสินค้า เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา แล้วมาตั้งหลักปักฐาน ทำฟาร์ม ควายไทย ชื่อ บารมี พัฒนาควายไทย อยู่ที่ตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย \"หนุ่มสาวท่าฬ่อ\" มีคำตอบ

โดยน้องมุกและน้องมอส เล่าให้ฟังว่าตนเองอยากมีความมั่นคงและยั่งยืนในชีวิต ประกับมอส ชอบเลี้ยงควาย เพราะเป็นอาชีพของพ่อแม่มอสอยู่แล้ว จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานมาใช้พื้นที่ของพ่อ จำนวน 10 ไร่ ทำฟาร์มควายและขอพ่อพันธ์แม่พันธ์จากพ่อแม่ของมอส จำนวน 5 ตัวมาขยายพันธ์ จนเวลาผ่านไป ตอนนี้มีควายที่อยู่ที่ฟาร์ม จำนวน 19 ตัว ไม่นับที่แบ่งขายลูกไปบ้าง

โดยระหว่างเลี้ยง น้องมุกบอกว่ารายได้หลักในช่วงแรกก็จะใช้เงินเก็บจากการทำงานมาเป็นค่าใช้จ่าย หลังจากนั้น ก็มีรายได้จากการมูลควาย ที่มีให้เก็บผลผลิตทุกกวันละประมาณ 5 กระสอบ จำหน่ายในราคากระสอบละ 30 บาท และแบ่งขายลูกควายออกไปบ้างเพื่อนำเงินทุนมาหมุนเวียน โดยลูกควายอายุ 1 ปี จะอยู่ที่ตัวละ 30,000-40,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ และราคาตลาดในขณะนั้น

คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย \"หนุ่มสาวท่าฬ่อ\" มีคำตอบ

ส่วนการจัดการระบบฟาร์ม ก็จะทำการปลูกหญ้า แพงโกล่า หญ้าเนเปีย หญ้าขน หญ้าลูซี่ ไว้เป็นแปลงๆ โดยทุกเช้า ก็จะปล่อยให้ควายออกมากินหญ้าสดๆในแปลงที่ปลูกไว้ สลับแปลงกัน โดยใช้ลวดล้อมพร้อมปล่อยกระแสไฟสำหรับสัตว์ ป้องกันควายไปกินหญ้าแปลงอื่น โดยจะสลับเปลี่ยนให้กินหญ้าแต่ละแปลง เพื่อง่ายต่อระบบการจัดการ

หลังจากนั้น ก็จะให้ควายลงเล่นน้ำเพื่อรักษาความสะอาด แล้วให้เข้าไปพักผ่อนในคอก พร้อมนำฟางแห้งให้ควายกินระหว่างนอนพัก พร้อมกับเปิดเพลงให้ควายฟังไปพร้อมกันทั้งคน ทั้งควาย จะได้อารมณ์ดีทั้งคู่ หลังจากนั้นช่วงเย็นก็จะปล่อยให้ควายออกมา กินหญ้าสดอีกครั้ง พร้อมทั้งให้อาบน้ำก่อนที่จะให้เข้าคอกนอนเพื่อพักผ่อน

คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย \"หนุ่มสาวท่าฬ่อ\" มีคำตอบ

น้องมุก ยังบอกอีกว่า ในขณะนี้ทางฟาร์ม กำลังพัฒนา ควายไทยสวยงาม โดยมีการคัดเลือกพ่อพันธ์ แม่พันธ์ที่มีความสวยงาม นำเชื้อไปผสมเทียมซึ่งกำลังตั้งท้องอยู่จำนวน 2 แม่

สำหรับการจัดการฟาร์มของทั้ง 2 คน ได้มีการการจัดการอย่างเป็นระบบ โดยที่คอกจะมีความสะอาด ไม่มีเศษขี้ควาย หรือน้ำเน่าเสีย จนสังเกตได้ว่าไม่มีแมลงวันมารบกวน และที่สำคัญ แมว ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าเป็นสัตว์ที่รักษาความสะอาด ยังสามารถเข้าไปเดินเล่นในคอกควายได้ตลอดเวลาด้วย และควายทุกตัว ของฟาร์มแห่งนี้ ก็ยังอ้วนทุกตัว ไม่มีซี่โครงติดหนังให้เห็น

คิดยังไง ลาออกจากงานมาเลี้ยงควาย \"หนุ่มสาวท่าฬ่อ\" มีคำตอบ

โดยน้องมุก น้องมอส ยังบอกอีกว่า หากใครสนใจเรียนรู้การเลี้ยงควายแบบนี้ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่เพจเฟสบุ๊ค คอกควาย บารมี พัฒนาควายไทย พิจิตร หรือโทร 087-5726617 ตนเองก็ยินดีจะแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับทุกคนนำไปต่อยอดและพัฒนาควายไทยต่อไป