"อาคเนย์ประกันภัย" ปิดตัว หนุ่มเคว้งรถถูกชนศูนย์ฯปัดเคลม แบบนี้ใครจะช่วย

"อาคเนย์ประกันภัย" ปิดตัว หนุ่มเคว้งรถถูกชนศูนย์ฯปัดเคลม แบบนี้ใครจะช่วย

"อาคเนย์ประกันภัย" ปิดตัวลง หนุ่มสุดเคว้งรถถูกชนศูนย์ฯปัดเคลม อ้างเหตุบริษัทปิดตัว โอดแล้วแบบนี้ใครจะช่วย

จากกรณี บอร์ด TGH แจ้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ของบริษัท "อาคเนย์ประกันภัย" จำกัด (มหาชน) หลังได้รับผลกระทบจากโควิดรอบใหม่ 

 

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาตั้งคำถามหลังแฟนเพจได้ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาว่าได้ทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัท "อาคเนย์ประกันภัย" และรถถูกชนแต่ศูนย์ฯกลับปัดเคลมอ้างเหตุบริษัทปิดตัว

 

 

โดยข้อความระบุว่า แฟนเพจเริ่มถามกันเข้ามาแล้วครับ เรื่องบริษัทประกันที่เพิ่งปิดตัวไป "รถผมโดนชน คู่กรณีไม่มีประกัน ผมเป็นฝ่ายถูก "อาคเนย์ประกันภัย" เขียนใบเคลมให้ผมแล้ว ทางศูนย์กำลังติดต่อกับอาคเนย์เพื่อเบิก แล้วจู่ๆมีข่าวว่าอาคเนย์ปิดตัวลง ทางศูนย์จึงโทรมาแจ้งให้ไปเอาใบเคลมกลับคืน เนื่องจากตอนนี้ทางศูนย์เคลมให้ไม่ได้แล้ว

 

คำถามคือ แบบนี้ผมติดต่อหน่วยงานช่วยเหลือที่ไหนได้บ้างครับ

 

ตามคอมเม้นท์บอกให้ติดต่อ คปภ. ใครเคยติดต่อหรือมีประสบการณ์ด้านนี้ไหมครับ ตอนไม่รู้จะทำยังไง 1 2 3 4 รถเพิ่ง 9 เดือน"

 

"อาคเนย์ประกันภัย" ปิดตัว หนุ่มเคว้งรถถูกชนศูนย์ฯปัดเคลม แบบนี้ใครจะช่วย

 

 

ซึ่งเรื่องนี้ทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกมาแถลงว่ายังไม่อนุญาตให้ "อาคเนย์ประกันภัย" เลิกกิจการ พร้อมย้ำทุกกรมธรรม์ยังได้รับความคุ้มครอง บริษัทอยู่ระหว่างยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยเพื่อให้บอร์ด คปภ. พิจารณา โดยจะต้องดำเนินการเพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย

 

ตามที่ปรากฏข่าวบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) มีหนังสือแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท "อาคเนย์ประกันภัย" จำกัด (มหาชน) ต่อกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นั้น

 

สำนักงาน คปภ. ขอเรียนชี้แจงว่า ตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 กำหนดให้กรณีที่บริษัทประกันวินาศภัยใดประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยให้ยื่นคำขออนุญาตต่อคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คณะกรรมการ คปภ.) เพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือผู้มีส่วนได้เสีย โดยคณะกรรมการมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา ให้บริษัทต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อนที่คณะกรรมการจะอนุญาตให้เลิกกิจการ อย่างน้อยดังต่อไปนี้

 

(1) วิธีจัดการหรือการโอนภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ยังมีผลผูกพันอยู่

 

(2) วิธีการบอกกล่าวให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและผู้มีส่วนได้เสียทราบ และใช้สิทธิตามกฎหมาย

 

(3) การโอนหรือการขอรับเงินสำรองที่บริษัทวางไว้กับนายทะเบียน 

 

(4) การจัดการทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการประกันวินาศภัยและการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัท

 

(5) ระยะเวลาของการดำเนินการตาม (1) (2) (3) และ (4)

 

ในกรณีที่คณะกรรมการอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และบริษัทประสงค์จะเลิกบริษัท การเลิกบริษัทให้มีผลนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและให้มีการชำระบัญชี

 

แม้บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ต่อคณะกรรมการ คปภ. ผ่านสำนักงาน คปภ. แล้ว แต่คณะกรรมการ คปภ. ยังไม่ได้อนุญาต ในการนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายก่อนเสนอต่อคณะกรรมการ คปภ. พิจารณาต่อไป

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยยืนยันว่าตอนนี้ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถปิดหรือหยุดประกอบกิจการได้จนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการจากคณะกรรมการ คปภ. โดยสำนักงาน คปภ. ได้ตั้งทีมงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สายกำกับธุรกิจและการลงทุน สายตรวจสอบ สายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย สายกฎหมายและคดี และสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อเป็นการพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และผู้มีส่วนได้เสีย

 

ที่มา สำนักงาน คปภ./ หมอแล็บแพนด้า