“กุหลาบถุงออนไลน์” ช่องทางทำเงินฝ่าวิกฤติโควิด

“กุหลาบถุงออนไลน์” ช่องทางทำเงินฝ่าวิกฤติโควิด

เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบบ้านบวกเต๋ย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งผลิตกุหลาบตัดดอกขนาดใหญ่ของไทย ปรับตัวฝ่าวิกฤติโควิด หันผลิตกุหลาบถุงควบคู่กุหลาบตัดดอกขายทางออนไลน์สร้างรายได้งาม

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดมานานกว่า 2 ปี ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบแหล่งใหญ่ของประเทศไทย ที่บ้านบวกเต๋ย  ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจากยอดสั่งซื้อที่ลดลงกว่าร้อยละ 50 ทำให้เกษตรกรบางส่วนต้องปิดสวน ส่วนเกษตรกรที่ยังปลูกกุหลาบอยู่นั้น ได้ปรับตัวด้วยการทำกุหลาบถุงขายทางออนไลน์ทั่วประเทศ ทำให้มีรายได้เข้ามาทดแทนที่หายไป และกำลังเป็นที่นิยมของลูกค้าที่ชื่นชอบกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ 

นายแสนสุข ลีธนบดี เจ้าของสวนกุหลาบลานนา บ้านบวกเต๋ย ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เดิมทีปลูกกุหลาบหลากหลายสีตัดดอกขายส่งตลาดดอกไม้ทั่วประเทศมานับ 10 ปี แต่เมื่อได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่เคยสั่งไปขาย ไปจัดงานกิจกรรมต่างๆ นั้น ลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ตัดสินใจมาลองขายกุหลาบถุง และกระถางเป็นปีแรก ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก เพราะกุหลาบของสวนจะมีกว่า 30 สายพันธุ์ และมีสีสรรให้เลือกจำนวนมาก ทำให้ทุกวันนี้มีลูกค้าจากทั่วประเทศเข้ามารับที่สวน และสั่งซื้อทางออนไลน์กันอย่างคึกคัก 

สำหรับกุหลาบที่ปลูกขายนั้น แปลงที่ตัดดอกจะมีประมาณ 14,000 ต้น, แปลงที่ทำเป็นถุง และกระถาง จะมีประมาณ 10,000 ต้น ซึ่งแต่ละวันนั้นตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น จะมีลูกค้ามารับกุหลาบไปขายกันอย่างคึกคัก ในแต่ละวันสามารถจำหน่ายได้หลักร้อยถุง จำหน่ายขายส่งในราคาขายส่งถุงละ 100 -200 บาท โดยบางสายพันธุ์ในตลาดขายปลีกสามารถนำไปต่อยอดขายได้กำไรมากกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งจากการสอบถามส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกือบร้อยละ 90  และในวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ จะเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวยงามของกุหลาบ และเลือกซื้อกุหลาบถุง หรือกระถางด้วย  

       เนื่องจากในปีนี้  ทางสวนกุหลาบลานนา ได้เข้าร่วมกิจกรรมเทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน ประจำปี 2565“Chiang Mai Blooms 2022” ่ปีที่ 4  หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์จะเป็นห้องรับแขกต้อนรับนักท่องเที่ยว ในระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้แนวคิดโรแมนติกชิดขอบฟ้า  โดยปีนี้จะเนรมิตให้แปลงกุหลาบเป็นโทนสีม่วง จำนวนกว่า 2,000 ต้น โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากคู่รัก และนักท่องเที่ยวร่วมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้ามาร่วมชมความสวยงามของกุหลาบถึงแหล่งปลูกด้วยตัวเอง แต่ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อเข้าชมสวนให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

      นางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคากุหลาบตัดดอกอยู่ที่ดอกละ 7-8 บาท แต่ช่วงวาเลนไทน์ราคาน่าจะขยับขึ้นหลายเท่าตัว เพราะว่ากำลังการผลิตลดลง เนื่องจากมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เลิกปลูกกุหลาบร้อยละ 30 จากจำนวนที่ลงทะเบียนไว้ที่ 875 ไร่ โดยคาดว่าในช่วงต้นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์จะทราบราคาที่ชัดเจน ขณะที่บรรยากาศของตลาดกุหลาบในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ขณะนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบหลายรายได้หันมาปลูกกุหลาบถุง หรือกุหลาบกระถางมากขึ้น โดยขายทางช่องทางออนไลน์ ทำให้สามารถทำราคาขายได้ต้นละ 100-500 บาท 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์