อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

สถานการณ์ร้อน อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

เกาะติดสถานการณ์ อัพเดท เหตุน้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ วันที่ 26 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟท์ติ้ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ได้ออกแถลงการณ์ พบคราบน้ำมันบริเวณ ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดียวกลางทะเล

 

- วันที่ 25 มกราคมเวลา 21:00 น.โดยประมาณ

บริษัทพบน้ำมันรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุนเดียวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ( spm ) ของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง

อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

ไม่ทันทีที่เกิดเหตุบริษัทได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้ง หยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัยบริษัท พร้อมกับมีการแจ้งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม ศูนย์บัญชาการการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าวศูนย์ และอำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศล ชล) จังหวัดระยอง

- เวลา 4.00 น. วันที่ 26 มกราคม

บริษัทได้ออกไปแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยระบุว่าตามที่บริษัทแจ้งเหตุน้ำมันรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดียวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน

บริษัทได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดีซึ่งประกอบด้วยกำลังพลเรือและน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน

อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

- เมื่อเวลา 06.15 น.

โดยในเบื้องต้น บริษัท IRPC ส่งเรือ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เข้าพื้นที่ มีน้ำยา Dispersant 2,800 ลิตร และ เรือ อนุรักษ์อ่าวไทย เข้าพื้นที่

 

- เวลา 08.00 น.

มีน้ำยา Dispersant 2,200 ลิตร เรือยนต์ตรวจการณ์เจ้าท่า 804 ของ สปว. กำลังเข้าพื้นที่

 

นอกจากนี้กลุ่มสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ได้ประสานเรื่อง น้ำยา Dispersant ไว้ด้วยสำหรับเรือที่เข้าควบคุมสถานการณ์

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ สันนิษฐานว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากในเรื่องของระบบการขนถ่ายน้ำมัน ตามปกติที่ปฏิบัติกันมา และในระหว่างนั้นได้เกิดการรั่วไหล ซึ่งสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจาก ท่อน้ำใต้ดินท่อส่งน้ำมันบริษัท SPRC ซึ่งในจุดที่เกิดเหตุเขาเรียกว่าทุ่นผูกเรือน้ำลึก แบบทุ่นเดียวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล (spm) ของบริษัท SPRC

หลังเกิดเหตุทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของบริษัทก็ได้ทำการควบคุมสถานการณ์ตามขั้นตอนอย่างไรก็ตามกระทั่ง

 

- เวลา 00.10 น.

ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ในเบื้องต้นได้

อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ ในส่วนของ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดระยอง (ศรชล.จังหวัดระยอง) ในส่วนขอ งจังหวัดระยอง โดย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสถานการณ์โดยให้ความสำคัญในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยท่านผู้ว่าฯในช่วงเช้านี้ก็จะขึ้นเรือไปตรวจสอบที่ทุ่นกลางทะเลในจุดเกิดเหตุ ชองทางบริษัท SPRC

ขณะที่ในเวลานี้ทีมควบคุมสถานการณ์ได้ร่วมกับพันธมิตรข้างเคียงระดมสารเคมีและบูมต่างๆไปล้อมตามขั้นตอนขจัดคราบน้ำมันของการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหล รวมทั้งได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากประเทศสิงคโปร์ ในเรื่องของสารเคมีที่จะนำมาขจัดคราบน้ำมันเพิ่มเติมให้เพียงพอในเหตุครั้งนี้ด้วย

อัพเดท น้ำมันรั่ว SPRC 4 แสนลิตร กลางทะเลระยอง เปิดภาพ-สาเหตุ

เบื้องต้นในจุดเกิดเหตุทุ่นน้ำมันที่เกิดการรั่วไหลห่างจากชายฝั่งประมาณ 11 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 22 กม.

ในเบื้องต้นขณะนี้ทางจังหวัดระยองกำลังตั้งศูนย์อำนวยการที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดชั้น 5 เพื่อเกาะติดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการติดตามอย่างใกล้ชิดและแก้ปัญหา


(ภาพทางทะเล cr. กองทัพเรือ)