ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เข้มป้องกันการลักลอบนำเข้า - ส่งออก "สุกร"

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เข้มป้องกันการลักลอบนำเข้า - ส่งออก "สุกร"

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ส่งเจ้าหน้าที่เป็นชุดออกลาดตระเวน ตรวจตรา เพื่อป้องกันและควบคุม และเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าและส่งออกซาก "สุกร"

จากกรณีเจ้าหน้าที่กักกันสัตว์มุกดาหาร พบรถต้องสงสัยวิ่งผ่านเข้ามา บริเวณ 3 แยกไฟแดงบ้านโคกสูง สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 บริเวณ ถนน มุกดาหาร-ธาตุพนม ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงขอทำการตรวจค้น รถหมายเลขทะเบียน 70-2126/2132 มุกดาหาร ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า รถทะเบียนหมายเลขดังกล่าว ได้บรรทุกซากสุกรแช่แข็งจำนวน 24,000 กิโลกรัม 24 ตัน ไม่มีเอกสารใบอนุญาตนำเข้า และหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของหรือที่มาของแหล่งกำเนิดที่แน่ชัด จึงสงสัยว่าซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาดซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ และได้ทำการฝั่งกลบไปแล้ว

ล่าสุด นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า โดยอำนาจหน้าที่ของ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ของกรมปศุสัตว์จะตรวจแค่สินค้าเป็นตัวหลักที่ทางเราได้จับกุมและยึดไว้ว่ามาจากแหล่งไหน โดยการลับลอบนำเข้ามาโดยมิได้ขออนุญาตใดๆ ไม่มีแหล่งที่มาของสินค้า ส่วนใหญ่จะทำการฝังกลบทำลาย ซึ่งล็อตนี้ได้ทำการฝังทำลายตามระเบียบไปเป็นที่เรียบร้อยตามภาพข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้ว ส่วนเรื่องการขยายผลต่อนั้นทางกฎหมายของปศุสัตว์ไม่มีส่วนใหญ่จะเน้นไปที่คุณภาพของสินค้า หากจับกุมแล้วผู้ต้องหาให้การแค่ไหนก็แค่นั้นซึ่งผู้ต้องหาที่จับกุมได้ปศุสัตว์จะส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนและส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.

ในด้านสถิติในการจับกุมที่ผ่านมาทางด่านกักสัตว์มุกดาหารก็จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าซากสัตว์อยู่บ้างแต่ไม่มากเท่าครั้งนี้ ซึ่งด่านมุกดาหารจะเป็นด่านที่ส่งออกปีที่แล้ว มีการส่งออกที่เยอะซึ่งช่วงนี้มีการส่งออกที่น้อยลงตามกลไกของเศรษฐกิจซึ่งภารกิจการบังคับใช้กฎหมายก็ดำเนินการตลอดซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เป็นชุดออกลาดตระเวนตรวจตราเพื่อป้องกันและควบคุมและเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ให้น้อยที่สุดหากพบเห็นจะจับกุมดำเนินคดี

ในส่วนพนักงานขับรถได้รับสารภาพว่าไม่รู้ว่ามีเนื้อหมูชิ้นในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าเนื้อหมูเป็นของใครซึ่งคนขับรถบอกแต่เพียงว่าเป็นของเจ้านายเท่านั้น ทางด่านจึงได้ส่งตัวคนขับรถไปดำเนินคดีตามกฎหมายยังสถานีตำรวจภูธรมุกดาหารต่อไป ซึ่งตาม พ.ร.บ.นำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 31 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาทเท่านั้น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์