“อนุทิน” สั่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม3 ให้มากที่สุด

“อนุทิน” สั่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม3 ให้มากที่สุด

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข พื้นที่จังหวัดน่าน เน้นดูแลประชาชนภายใต้นโบาย 3 หมอ และให้รับวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันโควิด-19 ให้มากที่สุด 

ที่โรงพยาบาลน่าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดน่าน ตรวจเยี่ยมการทำงานบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลน่าน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต้อนรับคณะ นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และ นายแพทย์กนก พิพัฒน์เวช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน บรรยายสรุปผลการพัฒนาระบบบริการและเทโนโลยีสารสนเทศด้านสุขภาพจังหวัดน่าน พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลน่าน ให้การต้อนรับ โดยได้พบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และบุคลากรที่บรรจุใหม่ช่วงโควิด-19 ระบาด พร้อมมอบช่อดอกกุหลาบ

 

 

“อนุทิน” สั่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม3 ให้มากที่สุด

 นายอนุทิน ชาญวีรกุล กล่าวว่า โรงพยาบาลน่าน เป็นสถานที่พร้อมให้การดูแลประชาชนชาวจังหวัดน่านและกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้การสนับสนุนทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการดูแลญาติของเราประชาชนจังหวัดน่าน เต็มที่ โดย  30 บาทรักษาทุกโรคจะต้องรักษาทุกที่ ในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง โดยไม่ต้องเดินทางไกล เป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดภาระค่าเดินทาง ประชาชนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเน้นนโยบายการทำงาน คนไทยมีหมอประจำครอบครัวละ 3 หมอ คือ อสม. ทำหน้าที่หมอประจำบ้าน หมอสาธารณสุข และหมอเวชปฏิบัติครอบครัว ซึ่ง อสม.เป็นบุคลากรสาธารณสุขคนสำคัญที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ทั้งประเทศมี อสม.กว่าล้านคน ที่สามารถช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์กว่า 3 แสนคน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ซึ่ง อสม.ได้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 โดยยืนยันจะผลักดันให้ความช่วยเหลือดูแลสวัสดิการ อสม.

นอกจากนี้ขอให้เร่งระดมสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบ ถ้าใครยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อสม.ต้องมาแจ้ง ถ้ามาไม่ได้จะไปฉีดถึงบ้าน ถ้ามาโรงพยาบาลได้ต้องมาฉีดดีกว่าไม่ฉีด ต้องทำตัวเองให้ปลอดภัยด้วย โดยเมื่อได้รับวัคซีนแล้วตัวเองก็ปลอดภัย คนที่มาสัมผัสกับเราก็ปลอดภัย ถ้าทั้งสองฝั่งได้รับวัคซีนทั้งคู่โอกาสติดเชื้อก็จะไม่มี 

“อนุทิน” สั่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม3 ให้มากที่สุด

"ผู้ที่รับวัคซีน2 เข็มครบกำหนดแล้ว ให้มารับเข็ม 3 ให้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ต่อไป โดยเน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน และทำ Covid Free Setting ให้ครบ ไม่ต้องวิตกกังวลกับโอมิครอน"นายอนุทิอน กล่าว

 

     

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการจัดส่งวัคซีนให้กับทุกจังหวัดตามคำร้องขอ เพื่อเร่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตามกำหนด ในขณะเดียวกันบุคลากรกลุ่มเสี่ยงที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับประชาชน ก็พร้อมที่จะให้บริหารฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้กับบุคลากรเหล่านั้นได้

    นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่านกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดน่าน มีผู้ป่วยสะสม 4,113 คน โดยพบว่าผู้ป่วยสะสมช่วงเทศกาลปีใหม่ 1,066 คน ขณะนี้ได้ทำการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 655,289 โด๊ส โดยในเฟส 1 เข็ม 1 และเข็ม 2 คิดเป็นร้อยละ 87 ของประชากร ส่วนเข็ม 3 ได้ฉีดแล้วร้อยละ 12 ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ Covid Free Setting ในสถานประกอบการทั้งหมดและสถานที่ราชการที่ให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ ที่จังหวัดน่านเป็นจังหวัดแรกในภาคเหนือที่ดำเนินการโครงการ “คนไทยสิทธิ์ รักษาทุกที่” เริ่มตั้งแต่ปีใหม่ 2565 เป็นต้นมา มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก