"พยากรณ์อากาศ" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉ.4

"พยากรณ์อากาศ" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉ.4

กรมอุตุนิยมวิทยา "พยากรณ์อากาศ" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉบับที่ 4 มีผลกระทบจนถึงวันที่ 22 มกราคม 2565

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (22 ม.ค.2565) คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ภาคเหนือและภาคกลาง ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมทำเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนตก ฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พยากรณ์อากาศ" 7 วันข้างหน้าอากาศแปรปรวน จับตาฝนตก ลูกเห็บ อุณหภูมิลดฮวบ

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงรวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังอ่อน

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : 23 – 28 ม.ค.2565 ลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้

  • ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกมีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 ºซ.

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

อุณหภูมิจะลดลง 1-2 ºซ. สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตลอดช่วง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

 

สถานการณ์แผ่นดินไหว ในช่วง 21-22 ม.ค.65 : ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 5.4 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา และขนาด 1.5 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

 

สถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควันในระยะนี้ : ฝุ่นละออง/หมอกควันบริเวณประเทศไทย กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการสะสมน้อยลง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยยังมีกำลังแรงขึ้น

 

\"พยากรณ์อากาศ\" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉ.4

 

\"พยากรณ์อากาศ\" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉ.4

 

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 4 เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนมีผลกระทบจนถึงวันที่ 22 มกราคม 2565 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือและภาคกลาง ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยหลังจากนี้ในวันที่ 23-28 มกราคม 2565 อุณหภูมิจะลดลงกับมีอากาศเย็นถึงหนาว ภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเชียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-12 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโซกแรงรวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา (คลิก)  หรือที่ 0-2399-40 12-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ประกาศ ณ วันที่ 22 มกราคม 2565 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับเป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้

 

\"พยากรณ์อากาศ\" เช็คพื้นที่ฝนตก ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง เตือนอากาศแปรปรวน ฉ.4

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา