ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ณ จังหวัดแพร่

ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

เมื่อวันพุธที่ 19 ม.ค.65 เวลา 17.00 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมสมาชิกและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรม TO BE NUIMBER ONE กับศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ณ โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ 

ตลอดเวลา 18 ปี ที่จังหวัดแพร่ดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE ภายใต้การบริหารจัดการเชิงบูรณาการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน มีภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน เน้นสร้างความเข้มแข็ง สร้างเครือข่ายชมรมทุกประเภทให้เกิดความยั่งยืน สร้างแกนนำ สร้างนวัตกรรม ต่อยอดองค์ความรู้ ส่งผลให้เด็กและเยาวชนของจังหวัดแพร่ เกิดค่านิยมที่ถูกต้อง มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความเชื่อมั่น เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง

ปัจจุบันมีสมาชิก TO BE NUMBER ONE อายุ 6 - 24 ปี จำนวน 110,630 คน คิดเป็นร้อยละ 92.6 มีชมรมในสถานศึกษาชุมชน สถานประกอบการ สำนักงานคุมประพฤติ สถานพินิจฯ และเรือนจำ รวม 543 ชมรม มีศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE รวม 52 แห่ง

จังหวัดแพร่เป็นจังหวัด TO BE NUMBER ONE มาตรฐานดีเด่นพร้อมเป็นต้นแบบ และมีผลงานชมรม และสมาชิกภายในจังหวัด ดังนี้ มีเยาวชนสมาชิก TO BE NUMBER ONE จังหวัดแพร่ได้รับการคัดเลือกเป็น TO BE NUMBER ONE IDOL รุ่นที่ 3 และ รุ่นที่ 9 ชมรมแพร่ - ราม TO BE NUMBER ONE ได้รับรางวัลชมรมดีเด่น ประเภทสถานประกอบการระดับภาค2 ปี ติดต่อกัน

ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ น้อมนำหลักการดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE มาเป็นแนวทางในการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด และด้วยความร่วมมือจากคณะครู นักเรียน ภาครัฐ เอกชน ประชาชน และด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเท ดำเนินงานอย่างจริงจังของนักเรียน จากรุ่นสู่รุ่น

ส่งผลให้สมาชิก TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ มีลักษณะโดดเด่นในด้านการเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ปัจจุบันชมรม TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ มีผลการดำเนินงานดีเด่นของจังหวัดแพร่

ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2555 กิจกรรมเด่นคือการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในรูปแบบ “พี่สอนน้อง”และ“รวมพลังลูกผึ้งต้านยาเสพติด” มีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของสมาชิก การจัดกิจกรรมต้านยาเสพติด เช่น กีฬาสานสัมพันธ์ต่อต้านยาเสพติด เต้น Cover Dance ห่างไกลยาเสพติด โฟล์คซองต่อต้านยาเสพติด 

ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

ส่งตัวแทนเข้าร่วมค่ายกิจกรรมต่างๆ ที่ทางหน่วยงานและจังหวัดจัดขึ้น และได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมค่ายที่เดอะไพน์รีสอร์ท ณ จังหวัดปทุมธานี สำหรับโครงการใครติดยายกมือขึ้น คณะกรรมการฝ่ายสอดส่องดูแลร่วมกับกลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน สุ่มตรวจปัสสาวะ และการสุ่มตรวจแหล่งมั่วสุมภายในโรงเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

สำหรับศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ เปิดให้บริการมาแล้ว 10 ปี โดยเปิดบริการในวันจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเช้า พักกลางวัน และ ช่วงหลังเลิกเรียน มีอาสาสมัครประจำศูนย์ทั้งหมด 30 คน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่ภายในศูนย์ วันละ 3 คน เพื่อช่วยเหลือดูแลสมาชิกและพัฒนาสมาชิกให้มีคุณภาพและมีความสุข ในหลักการ" เพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง" ภายใต้แนวคิด "ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหาพัฒนา EQ" 

ทูลกระหม่อมฯ เสด็จติดตามการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE

ทั้งจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมกับการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การควบคุมอารมณ์ การรู้จักตนเองมีแรงจูงใจสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม และสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข รวมทั้งจัดบริการเพื่อให้โอกาสสำหรับการแสดงออกถึงพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิต และป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงของสมาชิก

โอกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานทานพระอนุญาตให้สมาชิก “ใครติดยายกมือขึ้น” จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดแพร่ ซึ่งเคยติดยาเสพติด และปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะเลิกเสพ เข้าเฝ้าพร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจและคำแนะนำเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยง และพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE จากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดแพร่ ที่ซักถามปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสม