โปรดิวเซอร์ ‘ยิปมัน’ ประกาศ ลงศึกเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกง

โปรดิวเซอร์ ‘ยิปมัน’ ประกาศ ลงศึกเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกง

“เช็กลีย์ ซิน ก๊วก ลัม” โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์กังฟูยอดฮิต “ยิปมัน” ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ขณะที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวจาก “แคร์รี หล่ำ” ผู้บริหารฮ่องกงคนปัจจุบันว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งในสมัยที่ 2 หรือไม่

19 ม.ค. "เช็กลีย์ ซิน ก๊วก ลัม" ได้ประกาศผ่านช่องยูทูบของตนว่า จะลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง นับเป็นคนแรกที่ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ โดยการเลือกตั้งดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 มี.ค. นี้ ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งในสมัยปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. 

ทั้งนี้การเสนอชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. ถึง 2 มี.ค. โดยผู้สมัครจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากองค์กรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในฮ่องกง อย่างน้อย 188 เสียง จากทั้งหมด 1,500 เสียง ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้รักชาติและสนับสนุนจีน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า ซินจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ 

 

 

ขณะที่ แฟนคลับและผู้สนับสนุนของซินต่างพยายามโน้มน้าวใจให้ซินเลิกล้มความตั้งใจในการลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ซินยังคงยืนกรานความตั้งใจของเขา โดยเชื่อว่า ระบบการเลือกตั้งแบบใหม่จะทำให้ทุกคนที่มีความสามารถและมีคุณสมบัติครบสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ และยังมั่นใจว่าตนจะชนะในการเลือกตั้งได้

แม้ว่าจะมีการเลือกตั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากผู้สมัครรายอื่น หรือนักการเมืองที่มีชื่อเสียง รวมถึง แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนปัจจุบัน ซึ่งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อในเรื่องดังกล่าวเสมอมา สื่อท้องถิ่นคาดการณ์ว่า “พอล ชาน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง และ “มาร์กาเร็ต ชาน” อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก จะร่วมลงศึกเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

เช็กลีย์ ซิน ก๊วก ลัม เป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง "ยิปมัน" ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนมีการสร้างภาคต่อถึง 4 ภาค อีกทั้งยังเป็นประธานสหภาพมวย “World Wing Chun Union” ที่เน้นการต่อสู้สไตล์กังฟูจีนแบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับความนิยมในฮ่องกง จากความโด่งดังของยิปมัน และ “บรูซ ลี” นักแสดงชื่อดัง

หลังจากการประกาศของซิน ทำให้มูลค่าของบริษัท “National Arts Group” ที่ซินเคยดำรงตำแหน่งประธานบริษัทก่อนที่จะลาออกไปในปีที่แล้ว พุ่งขึ้นกว่า 50% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดของบริษัทตั้งแต่ปี 2549 

อย่างไรก็ตาม ซินมักจะโพสต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการวิจารณ์ในเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องการเมืองไปจนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผ่านช่องยูทูบของตนเอง มีผู้ติดตามกว่า 155,000 คน โดยเขาเริ่มพูดถึงประเด็นการเมืองตั้งแต่ปี 2562 ในช่วงที่ฮ่องกงมีการประท้วงรัฐบาลอย่างหนัก ซึ่งเขาเข้าข้างรัฐบาลและสนับสนุนการปราบปรามผู้ชุมนุม และในปีที่แล้วเขาได้ทำรายการในประเด็น “ความเสแสร้งแบบตะวันตก” ในฮ่องกง

 

ที่มา: Reuters