ค้าขายชายแดนไทย - เมียนมา ยังปกติ แม้มีการยิงรถบรรทุกก๊าซ

ค้าขายชายแดนไทย - เมียนมา ยังปกติ แม้ว่าจะมีการยิงรถบรรทุกก๊าซ ขณะที่ผู้ลี้ภัยชาวพม่า ยังเกาะอาศัยริมฝั่งน้ำเมย

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชายแดนการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ว่า การสู้รบเบาบางลงในพื้นที่ชายแดนตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก มาเป็นเวลา 2 วันแล้ว หลังจากที่ทหารเมียนมายึดพื้นที่บ้านผาลูน้อย ตรงข้ามบ้านมหาวัน กับบ้านผาลูใหญ่ ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน อ.แม่สอด และยังไม่รุกคืบไปโจมตีฝ่ายกะเหรี่ยงทางด้านใต้บ้านแม่โกนเกน ขณะที่ผู้ลี้ภัยสงครามชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา ที่ลี้ภัยสงครามมาจากบ้านเลเตอก่อ และบ้านแม่วาคี ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว ยังคงไปอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมยตรงข้ามบ้านแม่โกนเกนจำนวนมาก

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก แจ้งเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2565 ว่า ไม่มีการสู้รบแต่อย่างใด ส่งผู้ลี้ภัยที่สมัครใจกลับไปประเทศเมียนมา ที่ท่าข้ามทางธรรมชาติ 2 บ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด จำนวน 114 คน ทำให้ผู้ลี้ภัยสงครามอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวที่บ้านมหาวัน ต.มหาวัน จำนวน 1,197 คน
 

ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบบริเวณด่านพรมแดนตาก 2 บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด พบว่า ยังมีรถยนต์บรรทุกสินค้าไทยไปส่งฝั่งเมียนมาตามปกติ แม้ว่ามีเหตุการณ์กลุ่มพีดีเอฟ ยิงรถบรรทุกก๊าซที่ไปจากฝั่งไทย จำนวน 2 คัน ทำให้คนขับรถยนต์บรรทุกชาวเมียนมาเสียชีวิต 2 คน รถยนต์เกิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน 1 คัน เสียหายเล็กน้อย 1 คัน เหตุเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ทางพ่อค้าไทยระบุว่า รถที่ถูกยิงเกี่ยวข้องกับทางราชการทหารเมียนมา แต่พ่อค้าส่งก๊าซเมียนมาปฏิเสธว่าเป็นสินค้าของเอกชน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์