ตื่นตาตื่นใจ! พบวาฬบรูด้าใหญ่ 8 เมตร โผล่เล่นน้ำ หมู่เกาะอ่างทอง

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี เผย พบวาฬบรูด้าใหญ่ 8 เมตร โผล่เล่นน้ำ หมู่เกาะอ่างทอง ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ หรือกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ดังกล่าวแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย ได้พบวาฬบรูด้า ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากจำนวน 1 ตัว เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 แหวกว่ายเล่นน้ำบริเวณเกาะหนุมานใกล้เคียงเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ล่าสุดวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ออกลาดตระเวนสำรวจสามารถบันทึกภาพวาฬ มีขนาดความยาวลำตัวประมาณ 6-8 เมตร ขณะหากินอาหารอยู่ระหว่างเกาะรอก เกาะแปยัค เกาะแหล เกาะหินแตก ทางด้านทิศตะวันตกของอุทยานฯ ซึ่งจะนำภาพไปเปรียบเทียบอัตลักษณ์กับฐานข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อระบุชื่อเป็นข้อมูลติดตามต่อไป

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้น นายณัฐวัฒน์ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวัง ติดตาม เก็บข้อมูล พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว และประมงพื้นบ้าน ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ หรือกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ดังกล่าวแล้ว โดยก่อนนี้เมื่อเดือน ก.พ. 64 และ มี.ค. 64 ได้พบวาฬบูรด้า 2 แม่ลูก "แม่วันดี" กับ "เจ้าวันหยุด" เข้ามาหากินบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง และมีวาฬบูรด้าอีก 2 ตัวตามมาสมทบอีก เนื่องจากทะเลบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีความอุดมสมบูรณ์มาก

ขณะเดียวกัน นิตยสารเทรเวล แอนด์ เลเซอร์ (Travel and Leisure) ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกชื่อดังของอเมริกาได้ประกาศผลจากการร่วมโหวตของนักท่องเที่ยว ให้เกาะสมุย ติดอันดับ 7 เกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมของโลกปี 2564 และอันดับ 2 ของเอเชีย โดยใช้หลักเกณฑ์สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ชายหาด อาหาร ความเป็นมิตรและมูลค่าโดยรวม ซึ่งเกาะสมุย ถูกประกาศเป็นเกาะที่มีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม น้ำทะเลใสราวคริสตัลจุดนี้เองจึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างหลงใหลและอยากมาเยือนเกาะสมุยให้ได้สักครั้งในชีวิต