อากาศปิด-ลมนิ่ง! เตือนคนกรุงรับมือฝุ่น PM2.5 สะสมสูงขึ้น 18-20 ม.ค.นี้

อากาศปิด-ลมนิ่ง! เตือนคนกรุงรับมือฝุ่น PM2.5 สะสมสูงขึ้น 18-20 ม.ค.นี้

กทม.ประกาศเตือนคนกรุงเทพฯ เตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 สะสมสูงขึ้นหลายพื้นที่ 18-20 ม.ค. เหตุสภาพอากาศปิดและลมนิ่ง

วันที่ 18 ม.ค. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18-20 ม.ค. ฝุ่นละออง PM2.5 จะสะสมมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศปิดและลมนิ่ง ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองPM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 โดยเฉพาะช่วงวิกฤตฝุ่นละอองได้ประสานขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ยกระดับเข้มงวดดำเนินการมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามแผนปฏิบัติการฯ ระดับ 2 เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน ได้แก่ เข้มงวดการตั้งจุดตรวจจับรถควันดำทุกประเภท บริเวณถนนสายหลักและสายรองทั้งขาเข้า-ขาออกในกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท จำนวน 20 จุดต่อวัน ประสานสถานีตำรวจท้องที่อำนวยการจราจรและกวดขันห้ามจอดรถในถนนสายหลักสายรองตลอดเวลา 

นายชาตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ขอความร่วมมือใช้รถเท่าที่จำเป็น และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบำรุงรักษาเครื่องยนต์และลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว และเน้นย้ำหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ลดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล ตลอดจนนำรถยนต์ในสังกัดเข้ารับการตรวจวัดควันดำเป็นประจำทุก 6 เดือน หากพบว่ามีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

นายชาตรี กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถานประกอบกิจการได้ดำเนินการควบคุมไม่ให้ปล่อยมลพิษอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด งดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองจากการก่อสร้างทุกประเภท ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะหรือการเผาในที่โล่งทุกประเภท เพิ่มความถี่ในการล้างและดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างใบไม้ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้พร้อมแนะนำวิธีป้องกันสุขภาพอนามัยจากฝุ่นละอองPM2.5 ให้กับประชาชน และออกหน่วยบริการสาธารณสุขและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน ติดตามข้อมูลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และการพยากรณ์อากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

นายชาตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลการรายงานและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ข้อมูลคุณภาพอากาศ พร้อมแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพในสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน วันละ 3 รอบเวลา คือ 07.00 น. 12.00 น. และ 15.00 น. ผ่านทางสื่อออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ : www.bangkokairquality.com www.prbangkok.com เฟซบุ๊ค : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม เฟซบุ๊ค สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และเฟซบุ๊ค กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงจอแสดงผลบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จอแสดงผลแบบเคลื่อนที่ ป้ายจราจรอัจฉริยะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ