คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช พุ่งไม่หยุด ป่วยสะสมแล้ว 97 ราย

คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช พุ่งไม่หยุด ป่วยสะสมแล้ว 97 ราย

ยังพุ่งไม่หยุดคลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 97 ราย หลังเปิดให้บริการได้ 15 วันจนต้องปิดและเลื่อนเปิดบริการออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มกราคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 124 ราย เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ 2 ราย และการติดเชื้อในพื้นที่ 122 ราย ป่วยสะสม 36,111 ราย รักษาหาย 34,082 ราย ยังรักษาอยู่ 1,737 ราย เสียชีวิตสะสม 291 ราย

การสอบสวนโรคพบความเชื่อมโยงคลัสเตอร์ “ตะวันแดงโคราช” ร้านอาหารกึ่งผับเพื่อชีวิต ได้ขยายวงลุกลามต่อเนื่อง วันที่ 7 ม.ค รับแจ้งพนักงานบ้านผู้สูงอายุราชสีมาได้ไปเที่ยว “ตะวันแดง” ติดเชื้อ ทีมสอบสวนโรคจึงค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง พบเพื่อนพนักงานและไปเที่ยว “ตะวันแดง” วันที่ 4 ม.ค ติดเชื้อ 5 ราย และนำเชื้อไปติดเพื่อนในงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง และแพร่เชื้อให้คนในครอบครัวป่วยอีก 8 ราย การค้นหาเชิงรุกที่บ้านผู้สูงอายุราชสีมา พบพนักงานและครอบครัวป่วย 14 ราย ผู้สูงอายุ 2 ราย

ส่วนลูกค้าที่มาเที่ยวประกอบด้วยข้าราชการและพนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ติดเชื้อ 5 ราย หญิงอายุ 22 ปี ชาวบ้านสำโรง หมู่ที่ 9 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง ติดเชื้อและนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวป่วย 11 ราย รวมป่วยสะสม 97 ราย เป็นลูกค้า 66 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 31 ราย พนักงาน “ตะวันแดง” ป่วย 6 ราย เป็นแดนเซอร์ 3 ราย เสิร์ฟ 1 ราย มือกลอง 1 รายและแคชเชียร์ 1 ราย

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ “ตะวันแดง มหาชนโคราช” เป็นผับเพื่อชีวิตขนาดใหญ่มีการเล่นดนตรีสดทุกคืน เดิมเป็นอาคารขนาดใหญ่ติดเครื่องปรับอากาศ ต่อมาได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดหลายครั้ง ทำให้ต้องปิดๆเปิด ช่วงปลายปี 64 ได้ระดมทุนหลายแสนบาท เพื่อปรับปรุงดัดแปลงอาคารให้เป็นสถานที่โล่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีขึ้น โดยเป็นสถานบริการ 1 ใน 8 แห่ง ในเมืองโคราช ได้แจ้งเปลี่ยนประเภทเป็นร้านอาหารพร้อมผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับ SHA PLUS เพื่อขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน หลัง ศบค.ได้ผ่อนคลาย ได้เปิดให้บริการครั้งล่าสุดช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมาได้เพียง 15 วัน ต้องหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ก่อนนี้ได้แจ้งจะเปิดให้บริการในวันที่ 16 ม.ค แต่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างต่อเนื่อง จึงเลื่อนเปิดบริการออกไปโดยไม่มีกำหนด

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์หลังเทศกาลปีใหม่ ขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องหรือสัมผัสผู้ป่วยและมีอาการไม่สบาย โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ “ตะวันแดง” ขอเข้ารับบริการตรวจ ATK ฟรี ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 10.00-15.30 น. เริ่มบัดนี้ถึงวันที่ 19 ม.ค

ทั้งนี้ได้สั่งการให้เฝ้าสังเกตอาการป่วยของผู้สูงอายุ 2 ราย รักษาที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา โดยให้นำตัวอย่างเชื้อส่งตรวจหาสายพันธ์มีความเกี่ยวข้องกับ “โอมิครอน” หรือไม่