คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช ลามไม่หยุด ป่วยสะสม 55 ราย

คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช ลามไม่หยุด ป่วยสะสม 55 ราย

คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช ลามไม่หยุด แดนเซอร์ เด็กเสิร์ฟ ขรก.อบจ. พนง.บ้านผู้สูงอายุ ครอบครัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 55 ราย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 มกราคม ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ. นครราชสีมา แพทย์หญิงอารีย์  เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 141 ราย เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ 128 ราย และการติดเชื้อในพื้นที่ 13 ราย ป่วยสะสม 35,672 ราย รักษาหาย 33,847 ราย ยังรักษาอยู่ 1,536 ราย เสียชีวิตสะสม 289 ราย

 

คลัสเตอร์ตะวันแดงโคราช ลามไม่หยุด ป่วยสะสม 55 ราย

 

ทั้งนี้พบผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในเขต อ.เมือง ส่วนใหญ่มีไทม์ไลน์เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ “ตะวันแดง มหาชน โคราช” ค่อนข้างต่อเนื่อง วันที่ 7 ม.ค รับแจ้งพบผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานบ้านผู้สูงอายุราชสีมา สอบสวนโรคจากไทม์ไลน์ พบเพื่อนร่วมงาน 5 คน ได้ไปเที่ยว “ตะวันแดง” ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2564- 4 ม.ค จึงนำมาตรวจพบทั้งหมดติดเชื้อและนำเชื้อไปติดเพื่อนในพื้นที่ ต.จอหอ 8 ราย ต่อมาทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ค้นตรวจเชิงรุกที่บ้านผู้สูงอายุราชสีมา พบพนักงานติดเชื้อ 10 ราย ผู้สูงอายุ 1 ราย ล่าสุดตรวจ ATK ผู้เกี่ยวข้อง พบพนักงาน 4 ราย และผู้สูงอายุ 1 ราย มีผลบวกอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน 

เชื้อขยายวงลุกลามพบลูกค้าที่มาเที่ยวมีภูมิลำเนา อ.ด่านขุนทด อ.ครบุรี ติดเชื้อ ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา แผนกอำนวยการ 1 ราย สำนักงานช่าง 1 ราย พนักงาน “ตะวันแดง” เป็นแดนเซอร์ 3 ราย เสิร์ฟ 1 ราย รวมป่วยสะสม 55 ราย สัมผัสเสี่ยงสูง 17 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่จัดการที่บ้านผู้สูงอายุราชสีมา ให้ทำ bubble and seal และกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปิดการเข้าออกวางระบบและมาตรการเพื่อยับยั้งเชื้อ นอกจากนี้ได้แจ้งให้ผู้มาเที่ยว “ตะวันแดง” ช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้มาตรวจเชื้อ

 

ทั้งนี้ “ตะวันแดง มหาชนโคราช” ถือเป็นผับเพื่อชีวิตขนาดใหญ่มีการเล่นดนตรีสดทุกคืน เดิมเป็นอาคารขนาดใหญ่ติดเครื่องปรับอากาศ ต่อมาได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดหลายครั้ง ทำให้ต้องปิดๆเปิด ช่วงปลายปี 64 ได้ระดมทุนหลายแสนบาท เพื่อปรับปรุงดัดแปลงอาคารให้เป็นสถานที่โล่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีขึ้น โดยเป็นสถานบริการ 1 ใน 8 แห่ง ในเมืองโคราช ได้แจ้งเปลี่ยนประเภทเป็นร้านอาหารพร้อมผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับ SHA PLUS เพื่อขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน หลัง ศบค.ได้ผ่อนคลาย ได้เปิดให้บริการครั้งล่าสุดช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมาได้เพียง 15 วัน ต้องหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. และจะเปิดให้บริการในวันที่ 16 ม.ค นี้