"เรือผี" อ่าวไทย พิสูจน์ฝีมือ "บิ๊กโจ๊ก" สาวเบื้องลึก

สาวเบื้องลึก "บิ๊กโจ๊ก" และ "ทหารเรือ" ลุยพิสูจน์ ที่มา "เรือผี" กลางอ่าวไทย ทำไมถูกทิ้งลอยเคว้ง ปมประมงผิดกฎหมาย

กรณีพบเรือร้างมีตัวอักษรเขียนว่า Fin Shui Yuan 2 หรือ เรือผีอ่าวไทย ลอยเข้ามาในน่านน้ำไทยห่างจากชายฝั่งของ จ.นครศรีธรรมราช 80 ไมล์ทะเล ไม่มีลูกเรืออยู่บนเรือ ไม่ปรากฏชื่อเรือ และอุปกรณ์เดินเรือไม่สามารถใช้งานได้ เป็นเรือต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องทำประมงผิดกฎหมาย ก่อนเรือจมลงในวันที่ 8 ม.ค. 

จากกรณีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งเป็นประธานคณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ ควบคุม เฝ้าระวังการทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้ประสานกองทัพเรือ และ ศรชล. ในการพิสูจน์ทราบเรือที่มาของเรือ และการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

"เรือผี" อ่าวไทย พิสูจน์ฝีมือ "บิ๊กโจ๊ก" สาวเบื้องลึก

ช่วงบ่ายวันที่ 12 ม.ค. 2565 "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผบก.รน. , พ.ต.อ.ชณพล วันขวัญ รอง ผบก.รน. และ พ.ต.อ.ปรเมษฐ โพยนอก รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการด้านการประมงฯ ร่วมกับ กองทัพเรือ ศรชล. และ บก.รน. ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ในส่วนของเรือลำดังกล่าวที่ลอยลำอยู่กลางทะเล มีลักษณะและรูปพรรณใกล้เคียงกับเรือที่ถูกขึ้นทะเบียน IUU และเมื่อมีการตรวจพบว่าเรือลอยลำอยู่ในน่านน้ำไทย กองทัพเรือภาค 2 ได้สั่งให้ ศรชล. ลงไปตรวจสอบแล้วส่วนหนึ่ง แต่เมื่อต่อมาภายหลังเรือจมลงไป พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้สั่งให้ บก.รน. จัดเรือของตำรวจน้ำไปควบคุมดูแลไม่ให้น้ำมันกระจายเป็นบริเวณกว้าง และพิจารณาว่า ถ้าคลื่นลมหรือกระแสน้ำไม่แรงมาก จะจัดชุดประดาน้ำดำไปในทะเลเพื่อตรวจสอบเรือ

"เรือผี" อ่าวไทย พิสูจน์ฝีมือ "บิ๊กโจ๊ก" สาวเบื้องลึก

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ในส่วนของคณะสืบสวนที่ได้ตั้งขึ้นมา เพื่อพิสูจน์ทราบสาเหตุที่เรือลอยมาอยู่ในน่านน้ำของไทย ซึ่งคาดว่าเรือน่าจะลอยมาจากน่านน้ำของต่างประเทศ 

ประเด็นสำคัญ คือ เรือดังกล่าวมีการขึ้นทะเบียน IUU จึงต้องมีการตรวจสอบเมื่อมีเรือที่ถูกขึ้นทะเบียน IUU อับปางหรือลอยเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่มีสาเหตุ ต้องตรวจสอบให้ทราบว่า สาเหตุที่เรือมาลอยลำอยู่ในประเทศไทยเป็นเพราะอะไร มีการกระทำความผิดในส่วนใดหรือไม่ 

เพราะเหตุใดไม่มีลูกเรืออยู่เลยแม้แต่คนเดียว แต่ในเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่เรือ ถูกทิ้ง รอให้นักประดาน้ำดำลงไปตรวจสอบอีกครั้ง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการประมงดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปได้ทราบถึงลักษณะการทำประมงที่เป็นความผิดตามกฎหมาย 

"เรือผี" อ่าวไทย พิสูจน์ฝีมือ "บิ๊กโจ๊ก" สาวเบื้องลึก

นอกจากนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก เพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิด

จับตา รอคำตอบจาก "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะคลี่ปม "เรือผี" กลางอ่าวไทย คลายข้อสงสัยของประชาชน!?