เลย ยอดป่วย "โควิด-19" เพิ่มต่อเนื่อง ห้ามดื่มเหล้าในร้านอาหาร

เลย ยอดป่วย "โควิด-19" เพิ่มต่อเนื่อง ห้ามดื่มเหล้าในร้านอาหาร

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ จ.เลย รายงานผู้ป่วยโควิดเพิ่มไม่หยุด จากหลายคลัสเตอร์ใหญ่ หลังฉลองปีใหม่ ประกาศห้ามดื่มสุราในร้านอาหารยกเว้นได้มาตรฐานชาร์

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และ นพ.อภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมรายงานสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวัน 12 ม.ค. 2565 ว่า ผู้ป่วยวันนี้เพิ่ม 56 ราย

  • ติดเชื้อในพื้นที่ 53ราย
  • ติดเชื้อนอกพื้นที่ 3 ราย(จาก จ.ขอนแก่น 1 รายและชลบุรี 2 ราย)

ติดเชื้อมากสุดคือ อ.เมืองเลย 26ราย เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 3-5 เท่า ผู้ป่วยสะสม 4,948 ราย เสียชีวิตวันนี้ 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสมรวม 44ราย 1ราย (ผู้ป่วยยืนยันต่างจังหวัดมารักษา รพ.เลย เสียชีวิต)

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.เลย อยู่อันดับที่ 71 ของประเทศไทย

นพ.อภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า คลัสเตอร์ที่สำคัญนั้นคือจาก ร้านอาหาร ต.กุดป่อง อ.เมือง จำนวน 10 ราย เป็นกลุ่มก้อน ประวัติเสี่ยงต่อการรับเชื้อ มีประวัติไปสถานที่ที่มีคนจำนวนมากแห่งเดียวกัน ทั้งข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น นักศึกษา

พบผู้ป่วยในเหตุการณ์ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 65 -ปัจจุบัน และคลัสเตอร์ร้านอาหาร ต.เมือง อ.เมืองเลยอีก 23 ราย มีประวัติเสี่ยงต่อการรับเชื้อ มีประวัติไปสถานที่ที่มีคนจำนวนมากแห่งเดียวกัน

พบผู้ป่วยในเหตุการณ์ ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 65 -ปัจจุบัน จำนวน 60 ราย และคลัสเตอร์ หมู่ 5 บ้านห้วยเดื่อน้อย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน วันนี้จำนวน 6 ราย รวมจากกวันที่ 8 ม.ค.2565 ถึงวันนี้กว่า 33 ราย ประวัติเสี่ยงต่อกรรับเชื้อ มีประวัติไปสถานที่ที่มีคนหนาแน่น และพบการระบาดเป็น นอกจากนี้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต เพิ่มอีก 2 ราย คือ อ.ท่าลี่ และ อ.เอราวัณ ทั้งสองรายมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ร้ายแรง อีกทั้งไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแต่อย่างใด สำหรับคลัสเตอร์บ้านห้วยเดื่อน้อย อ.หนองหิน นั้น ณ วันนี้ได้ทำการควบคุมโรคได้แล้ว ผู้ป่วยอาการมากถึงหนักรักษาที่รพ.หนองหิน-รพ.เลย ส่วนอาการเล็กน้อยให้เข้า CI ศูนย์โควิดชุมชน หอประชุม ที่ว่าการอำเภอหนองหิน ผู้ที่ตรวจ ATK ผลเป็นลบก็ยังไม่มั่นใจจึงให้กักตัวที่บ้านทั้งนี้นายอำเภอหนองหินและสาธารณสุขอำเภอหนองหินออกคำสั่งให้ บุคลากรทางการแพทย์ ,อสม.และทีม 5 เสือ กำกับดู ควบคุมตามมาตรการเข้มข้น ด้วย

ด้านนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยมีกำหนดจัดงานกาชาด ดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 1-9 ก.พ.2565 แบบ NEW NOMALL ขึ้น จึงต้องวางมาตรการเข้มที่สุดกับสถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมห้ามการดื่มสุราในร่านอาหารยกเว้น ร้านที่ผ่านมาตรฐาน”ชาร์” เท่านั้น ส่วน อ.เชียงคาน ที่มีร้านผ่านมาตรฐานชาร์ก็อนุญาตให้ดื่มได้แต่ต้องไม่เกิน 21.00 น.