อัพเดท "หมอปอ" เสียชีวิต หลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 สปสช. จ่อเยียวยาเงิน 4 แสน

อัพเดท "หมอปอ" เสียชีวิต หลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 สปสช. จ่อเยียวยาเงิน 4 แสน

ตรวจสอบ อัพเดทเหตุ "หมอปอ" กัลย์สุดา เสียชีวิตหลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 สปสช. จ่อเยียวยา 4 แสน


วันนี้ (12 ม.ค. 65) จากกรณีประเด็นที่กำลังถูกแชร์กันมาก หลังชาวโซเชียลแห่อาลัย “หมอปอ” หรือ พทป. กัลย์สุดา วิชัยศึก วัย 25 ปี แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์สาวอนาคตไกล เสียชีวิตปริศนา 

โดยที่ครอบครัว และ เพื่อนสนิทหมอปอ เผยช่วงก่อนหน้านี้เป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด ขณะที่มีข้อมูลหนึ่งน่าสนใจว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 เธอเองไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ pfizer เข็มที่ 3 หลังจากนั้นก็มีอาการวันที่ 17 ธ.ค. ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือไม่ 

พ่อน้องปอ ระบุว่า แพทย์ลงความเห็นของการเสียชีวิตในใบมรณบัตร “ป่วยด้วยอาการไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ และต่อมน้ำเหลืองโตหรืออักเสบทั่วร่างกาย” ซึ่งก็ยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน และไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไร

อัพเดท "หมอปอ" เสียชีวิต หลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 สปสช. จ่อเยียวยาเงิน 4 แสน

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nueng Prasert Sukcharoen ซึ่งเป็นเพื่อนของหมอปอ และเจ้าของ หมอประเสริฐ คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่จังหวัดจันทบุรี ได้โพสต์แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของหมอปอ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 18:53 น. โดยระบุว่า "หลายคนถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับหมอปอ” พร้อมระบุไทม์ไลน์ อาการป่วยของหมอปอไว้ / 17 ธ.ค. 64 ปอมีไข้หนาวสั่น 38 กินยาพักที่บ้านพักที่พลิ้ว 
/ 18-21 ธ.ค. 64 นอนที่บ้านพัก ตรวจ ATK ตลอด ผลเป็นลบ แต่มีไข้สูงกลางคืนเกือบ 40 
/ 21 ธ.ค .64 พาไปตรวจโควิด RT PCR ตรวจแลป เจาะเลือดหาสาเหตุ ไม่พบโรค ไม่เจอต้นเหตุอาการ 
/ 23 ธ.ค. 64 ไข้สูง 38-39 ตอนตีสอง เลยพาไปแอดมิดรพ.พระปกเกล้า จันทบุรี 
/ 23-27 ธ.ค. 64 แอดมิดด้วยไข้สูง 38 ตลอด กินยาก็ลด โดนเจาะเลือดจนร้องไห้ ก็ยังไม่เจอสาเหตุของโรค บ่นอย่างเดียวอยากออกมาข้างนอก ในรพ.อึดอัด 
/ 28-29 ธ.ค. 64 ไข้เริ่มลด ขอกลับไปพักฟื้นที่ราชบุรี พ่อปอมารับกลับ 
/ 30-3 ม.ค. 65 พักฟื้นที่บ้านราชบุรี 
/ 4 ม.ค. 65 ปอพิมพ์มาบอกว่ามีไข้ ความดันตก Admit รพ.ราชบุรี อาการปอทรุดลงเรื่อยๆ 
/ 5 ม.ค. 65 ปอเงียบหายไปเลย / 6 ม.ค. 65 ทราบข่าวจากพ่อปอว่า ปอมีภาวะหัวใจหยุดเต้น ปั๊มหัวใจไปหลายรอบ แต่ก็กลับคืนมาทุกรอบ แต่หมอแจ้งว่าสมองขาดเลือดแล้ว ร่างกายไม่ตอบสนอง อยู่ด้วยเครื่อง 
/ 7 ม.ค. 65 ปอไม่ตอบสนองเพิ่มเติม ช่วงบ่ายปอจากไปอย่างสงบ

โดยที่ หมอประเสริฐ ยังระบุอีกว่า “ก่อนหน้าปอแข็งแรงมาตลอด มีปัจจัยเดียว คือ วันที่ 7 ธ.ค. 64 ปอไปฉีดวัคซีน pfizer เข็มที่ 3 หลังจากนั้นก็มีอาการวันที่ 17 ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือไม่ แต่แพทย์ก็ยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอื่นใดเลย #หมอปอกัลย์สุดาวิชัยศึก #แชทสุดท้ายที่ได้คุยกัน #หมอปอ #รักและคิดถึงเสมอ #แกเก่งมาก #พักผ่อนนะ #หลับให้สบาย"

อัพเดท "หมอปอ" เสียชีวิต หลังฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 สปสช. จ่อเยียวยาเงิน 4 แสน

 

หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีเพื่อนๆ รวมทั้งชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการตาย น่าจะเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.30 น. (11 ม.ค. 65) ทีมข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของ หมอปอ หรือ พทป.กัลย์สุดา วิชัยศึก ที่บ้านใน ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี พบกับ นายสุรพล วิชัยศึก ซึ่งเป็นคุณพ่อของหมอปอ ได้เปิดใจกับทีมข่าวว่า ถึงตอนนี้ยังรู้สึกเสียใจ ทุกอย่างมันจุกอยู่ในอก หมอปอ เป็นลูกสาวคนเดียวของตน และเป็นลูกที่ดี เก่ง มีความสามารถ และยังเป็นคนขยันมีอนาคตไกล โดยตนรักลูกสาวคนนี้มาก ติดต่อพูดคุยกันทุกวันและแทบจะทั้งวัน แม้ลูกจะไปทำงานที่จังหวัดจันทบุรี และที่ผ่านมาหมอปอไม่เคยทำให้ตนผิดหวัง ไม่เคยเกเร ออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งเรา 2 คนพ่อลูกอยู่ด้วยกันมาโดยตลอด โดยคุณแม่ของน้องปอเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2557

คุณพ่อของหมอปอ เล่าต่อว่า ก่อนหน้าที่หมอปอ จะเสียชีวิต ไม่มีลางบอกเหตุ หรือลางร้ายใดเลย เพราะ ครั้งสุดท้ายที่ตนได้คุยกับลูกสาว เมื่อวันที่ 4 ม.ค.64 หลังจากที่ได้ย้ายหมอปอ มารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรี และรักษาตัวตามความเห็นของแพทย์ โดยเมื่อช่วงเวลา 16.56 น. ตนได้พิมพ์ข้อความพูดคุยกันทาง ไลน์ ว่า “พ่อถึงบ้านแล้ว หมอสั่งยาฉีดให้ปอ 4 Vial” พร้อมทั้งส่งภาพยี่ห้อยาไปให้ดู น้องปอ ได้ตอบกลับมาว่า “ยาตัวเดิมกับที่หมอที่พระปกเกล้าจ่ายค่ะ” 

ต่อมา เมื่อเวลา 17.38 น. ตนได้พิมพ์คุยกับน้องปอ ไปว่า “ปออยู่ชั้น 9 อายุรกรรมหญิง 1 อาคาร 75 ปี” ซึ่งน้องปอ ได้ตอบกลับมาว่า พน.หมอจะทำ ct scan ที่ปอดกับท้อง” “แล้วก็จะให้หมอศัล์ตัดต่อมน้ำเหลืองไปตรวจค่ะ” ตนก็พิมพ์ตอบไปว่า “OK” และ “ขอให้หายไวๆ” เวลา 17.41 น. ซึ่งเป็น 2 ข้อความประโยคสุดท้าย และ ขาดการติดต่อจาก “น้องปอ” ลูกสาวคนเดียวของตน ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้คุยกับลูกสาวก่อนจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ...

นายสุรพล พ่อของหมอปอ เล่าทั้งน้ำตาว่า หลังจากที่ขาดการติดต่อไป เวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่าๆ คุณหมอที่โรงพยาบาลโทรมาแจ้งว่า น้องปอ เกิดอาการชัก และเวลา 01.00 น. ของวันที่ 5 ม.ค.65 คุณหมอโทรมาแจ้งอีกว่า ลูกหัวใจหยุดเต้น ต้องปั้มหัวใจจนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง จนกระทั้งช่วงเช้า ตนได้โทรเข้าไปสอบถามอาการกับทางหมอว่า น้องปอเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณหมอ ตอบกลับมาว่า “อาการของน้องปอยังไม่ตอบสนอง” และให้ตนไปที่โรงพยาบาลเพื่อที่จะพูดคุยถึงเรื่องอาการของหมอปอ โดยหมอแจ้งว่า “เมื่อคืนนี้หมอปอหัวใจหยุดเต้นและปั้มหัวใจ” ซึ่งตนคิดว่า คุณหมอน่าจะปั้มหัวใจช้ากว่ามาตรฐาน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน จนทำให้สมองขาดอ็อกซิเจนและขาดเลือด จนสมองตาย” 

และที่ตนติดใจมากที่สุด คือ ทุกครั้งที่พูดคุยกับหมอ ว่าลูกสาวไปฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 มา แต่คุณหมอพยายามจะไม่พูดถึงอาการที่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเลย ซึ่งตนก็บอกไปว่าก่อนหน้าที่จะฉีดวัคซีนน้องปอ ไม่มีอาการใดๆเลย ไม่เจ็บไม่ป่วย แต่หลังจากฉีดวัคซีนป่วยมาโดยตลอด ตนสงสัยเรื่องวัคซีนแต่ตนไม่มีหลักฐานใดๆ จะไปยืนยัน

ด้าน นางสุกัญญา วงศ์ศิริ นักวิชาการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ 5 ได้เดินทางมาพูดคุยกับ นายสุรพล พ่อของหมอปอ พร้อมทั้งให้ข้อมูลเรื่องสิทธิ์ที่ควรจะได้หลังได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีน ในกรณีเครสของ หมอปอ หรือ พทป.กัลย์สุดา วิชัยศึก วัย 25 ปี แพทย์แผนไทยประยุกต์ ว่า จากกรณีของหมอปอ ทางหลักประกันสุขภาพเราได้ดำเนินการในเรื่องของรับเรื่องคำร้องและเอกสารหลักฐานต่างๆ ในเรื่องของการฉีดวัคซีนของคุณหมอปอ และมีการประชุมอนุกรรมการพิจารณากรณีที่ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีน ของสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขตที่ 5 ราชบุรี

 เราจะมีการประชุมทุกวันอังคาร ส่วนกรณีของหมอปอทางโรงพยาบาลราชบุรี ร่วมกับทางสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขตที่ 5 ราชบุรี และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จ.ระยอง เราได้มีการประสานงานกับแล้ว และทาง ผอ.ทั้ง 2 เขตเราได้รับเรื่องแล้ว ซึ่งตามจริง หมอปอฉีดวัคซีนที่ จ.ระยอง ตามระเบียบของหมอปอจะต้องไปยื่นเรื่องที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จ.ระยอง แต่เราได้มีการประสารงานกันทั้ง 2 เขต และทางสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขตที่ 5 ราชบุรีได้ประสานไปยังสำนักงานกฎหมายว่าทางคุณพ่อของหมอปออยู่ที่จังหวัดราชบุรี ขอให้ทางอนุกรรมการของราชบุรีเป็นผู้พิจารณาเคสได้ไหม ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุมกันและสรุป เราจะนำเคสของหมอปอมาพิจารณาที่ราชบุรี ซึ่งจะประชุมกันในวันอังคารที่ 18 ม.ค.2565 

จากนั้นทาง สปสช.เขต 5 ราชบุรี จะร่วมกับทางโรงพยาบาลราชบุรี จะประสานในเรื่องของเอกสารให้กับทางคุณพ่อของน้องปอ ส่วนสิทธิ์ที่ทางครอบครัวน้องปอจะได้รับในการชดเชยในกรณีที่เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน อนุกรรมการเราจะพิจารณา จ่ายชดเชยจำนวน 400,000 บาท

 ทั้งนี้หากเอกสารเรียบร้อยและทางคุณพ่อเซ็นเอกสารเรียบร้อย และนำเข้าประชุมในอุกรรมการวันที่ 18 ม.ค. 2565 จากนั้นจะมีการโอนเงินให้ภายในวันศุกร์ที่ 21 ม.ค. 2565 นี้เช่นกัน

ขอบคุณภาพ cr เฟซบุ๊ก Nueng Prasert Sukcharoen