ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันมีเตียงเพียงพอรับผู้ป่วยโควิด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันมีเตียงเพียงพอรับผู้ป่วยโควิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจงการแพร่ระบาดในพื้นที่เริ่มดีขึ้น พบผู้ป่วยรายใหม่ลดลงตามลำดับ ระบุมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย เผยส่วนใหญ่สะดวกกักตัวเองที่บ้าน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ลดมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น หลังจากที่ช่วงก่อนหน้านี้เกิดการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เป็นหลัก

ช่วงนี้เป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดนื้นที่ โดยใช้ชุดตรวจ ATK เป็นหลัก หากพบผลเป็นบวกและไม่มีอาการให้เข้าสู่การกักตัวในระบบ Home Isolation และ Community Isolation โดยมีแพทย์พยาบาลคอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย หากพบเริ่มมีอาการเจ็บป่วย ไอ มีไข้ หรือมีอาการที่ชัดเจน จะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำโดยชุดตรวจ RT-PCR ก่อนส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

จากสถานการณ์ในช่วงนี้ กลุ่มผู้ที่มีผลเป็นบวกหลังทำการตรวจคัดกรอง ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ จึงให้ทำการกักตัวเองที่บ้าน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ จากประสบการณ์การบริหารจัดการเชื้อไวรัสโควิด -19 หากครบ 14 วัน จะถือเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้คิดว่าการแพร่ระบาดอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ จะไม่มีการแพร่ระบาดในวงกว้างเพิ่มขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พบได้ลดจำนวนลงขณะนี้ข้อมูลวันที่ 11 มกราคม 2565 พบผู้ป่วยรายใหม่ 195 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 300 ราย

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาระบุว่า อาจจะมีการประกาศให้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นหลังจากนี้จะไม่มีการับตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ ลักษณะจะเหมือนกับการเป็นไข้หวัด หากติดเชื้อต้องรักษาตัวเองไม่ให้ไปแพร่กระจายเชื้อ จากสถานการณ์ปัจจุบันน่าจะทำให้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจสังคมวิถีชีวิตจะเริ่มขึ้นได้
 

ขณะนี้ในแต่ละโรงพยาบาลยังคงมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อพบผู้ป่วยจะนำส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที ปัจจุบันหากผู้ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 มีร่างกายแข็งแรง ไม่แสดงอาการเจ็บป่วย ขอให้ใช้รับบริการที่ Community Isolation หรือกักตัวเองที่บ้าน Home Isolation

ส่วน Community Isolation สำหรับผู้ที่ไม่พร้อมที่จะกักตัวเองที่บ้าน ซึ่งได้สั่งการให้แต่ละอำเภอได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับไว้ยังมีเตียงเหลือเพียงพอที่จะรองรับกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ได้ สำหรับโรงพยาบาลยังคงมีความพร้อมที่จะรองรับกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ที่มีการเข้ารับการรักษาได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งไม่มีอาการ สะดวกที่จะกักตัวเองที่บ้าน เนื่องจากมีความสะดวกมากกว่า โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามอาการตลอดระยะเวลา 14 วัน นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK ในทุกอำเภอเพื่อคัดกรองให้ได้มากที่สุดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้

สำหรับตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่น่าสนใจ เพียงแต่โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่าย และยังไม่พบการเสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่ในแนวคิดจากการประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน ทำอย่างไรไม่ให้เชื้อเข้าสู่ตัวดีที่สุด เชื่อว่าคนเชียงใหม่มีความตระหนักในการควบคุมป้องกันไม่ให้ตัวเองรับเชื้อ