เอกชนภูเก็ต ตั้งศูนย์พักคอย "ชาวต่างชาติ" รองรับติดเชื้อ "โควิด" ยอดพุ่ง

ภาคเอกชนภูเก็ต เตรียมตั้งศูนย์พักคอย สำหรับชาวต่างชาติ รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูง

ภูเก็ต ภาคเอกชนเตรียมตั้งศูนย์พักคอยสำหรับชาวต่างชาติ รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เบื้องต้นมีห้องพักแล้ว 300 ห้อง นอกเหนือจากการทำ Hotel Room Isolation

จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งคนในจังหวัดและผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศภายใต้ระบบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และเทสต์แอนด์โก จากรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 5-9 มกราคม 2565 เพิ่มขึ้นอย่างเห็นชัดเจน ได้แก่ 283 ราย, 415 ราย, 537 ราย, 635 ราย และ 742 คน ตามลำดับ

จึงทำให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนร่วมมือกันในการเตรียมรับมือตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเรายังคงมีการรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา และแนวโน้มก็ยังไม่ลดลง

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการรับมือกับตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกับคนที่ในพื้นที่ ว่า จากตัวเลขของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในภูเก็ต และมีการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น

เมื่อดูข้อมูลเชิงลึก ซึ่งมีการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง โดยการตรวจหาเชื้อครั้งแรกจะพบผู้ติดเชื้ออยู่ประมาณ 1% และการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 พบว่ามีอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอยู่ที่ประมาณ 4% และในจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณ 70-80% จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสายพันธุ์นี้มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

“ในการรับมือไม่ได้ดูเฉพาะตัวเลขติดเชื้อรายวัน แต่ดูในส่วนของผู้ที่จะเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลด้วย โดยพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 กว่า 90 % เป็นผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่แสดงอาการหรืออาการน้อยมาก ทางจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน จึงจัดทำมาตรการรับมือผู้ป่วยกลุ่มนี้ มีแนวทาง 3 เรื่อง ได้แก่ การจัดทำ Hotel Room Isolation คือการให้ผู้ป่วยพักในโรงแรมเดิม ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว โดยมีโรงแรมที่ผ่านการรับรองแล้วประมาณ 126 โรงแรม มีห้องพักอยู่ประมาณ 650 ห้อง และคาดว่าจะมีโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนเข้าอยู่ในระบบนี้อีกประมาณ 250 โรงแรม

ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้มีการออกคำสั่งให้โรงแรมต่างๆ ที่มีความพร้อมจัดห้องพักไว้สำหรับ Hotel Room Isolation ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนห้องพักทั้งหมด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อ แต่ในกรณีที่โรงแรมบางแห่งไม่สามารถที่จะจัดห้องให้ได้ เนื่องติดปัญหาและข้อจำกัด เช่น โรงแรมที่ใช้แอร์รวม มีพรม ระบบน้ำเสีย การจัดการขยะติดเชื้อ ไม่เหมาะสม เป็นต้น ให้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อหามาตรการในการดำเนินการต่อไป”

นายภูมิกิตติ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังพบว่า มีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่มีกำลังไม่สูงมากนัก และอยู่ในช่วงรอบริษัทประกันหรือรอห้องพัก เนื่องจากไม่สามารถกลับไปอยู่ในโรงแรมเดิมได้ อาจเป็นเพราะโรงแรมดังกล่าวไม่ได้เป็น Hotel Room Isolation จึงได้จัดทำศูนย์พักคอยสำหรับชาวต่างชาติ หรือ TCI ขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ขณะนี้มีโรงแรมที่จะเข้าร่วมแล้วไว้จำนวน 3 แห่ง มีห้องพักประมาณ 300 ห้อง คาดว่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้ประมาณวันที่ 12 มกราคมนี้ ซึ่งคาดว่ามาตรการเหล่านี้ จะสามารถแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดที่ไม่มีห้องพักรองรับได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายภูมิกิตติ์ ยังกล่าวถึงแนวโน้มการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติหลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นในจังหวัดภูเก็ต ว่า จากข้อมูลที่คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวสมัครเดินทางผ่านระบบ Thailand pass เข้ามาต่อเนื่อง ยังมีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 4,200 รายต่อวัน โดยมาจากหลายประเทศ เช่น เยอรมัน รัสเซีย อังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศส เป็นต้น

ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของภูเก็ต ส่วนสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวยังคงสนใจเดินทางเข้านั้น คาดว่าน่าจะมีความมั่นใจในมาตรการของทางจังหวัดภูเก็ตว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ประกอบกับในประเทศของเขามีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงกว่าเรามาก เขาจึงไม่กังวล