อยุธยา เฝ้าระวัง "โอมิครอน" หลังพบติดเชื้อแล้ว 13 ราย

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เฝ้าระวังการติดเชื้อสายพันธ์ "โอมิครอน" หลังพบติดเชื้อแล้ว 13 ราย

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 65 ที่ ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/2565 เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของประเทศไทยและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จ. นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และคณะกรรมการ ฯ ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม 

สถานการณ์ล่าสุดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 59 ราย รักษาอยู่ 457 มีผู้เชื้อสายพันธ์โอมิคอน จำนวนทั้งสิ้น 13 ราย ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อสายพันธ์โอมิคอนทางส่วนงานสาธารณสุขได้ควบคุมและเฝ้าระวัง ผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้เสี่ยงสูง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดแล้ว ส่วนการควบคุมการแพร่ระบาดตามมติ ศบค.กลาง ทางคณะกรรมการควบคุมโรคได้ออกข้อกำหนดคำสั่งจังหวัด ที่ 26/2565 ให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด หลังจากเทศกาลปีใหม่ ให้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK ด้วยตนเองหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน สถานศึกษาจัดระบบการเรียนการสอนแบบทางไกล หากมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาพิจารณา รายงานผลต่อสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทราบ มาตรการป้องกัน COVID-19 ในร้านอาหาร (เฉพาะร้านที่มีการแสดงดนตรีและบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์) (1) มีจุดวัดอุณหภูมิ คัดกรองอาการไข้และตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีน สำหรับผู้มาใช้บริการต้องได้รับวัคซีน อย่างน้อย 2 เข็ม โดยใช้บัตรประจ าตัวประชาชนในการตรวจสอบ (2) จัดให้มีระบบระบายอากาศที่เพียงพอ กรณีที่เป็นอาคารปิด มีระบบปรับอากาศต้องมีพัดลมระบายอากาศเพื่อให้อากาศหมุนเวียนเหมาะสม (3) ลดความแออัดระหว่างบุคคล จำกัดผู้ใช้บริการ ไม่เกิน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร ของพื้นที่ให้บริการในร้าน (ติดป้ายแสดงจำนวนผู้รับบริการสูงสุด)

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธ์โอมิคอน หรือสายพันธ์เดลต้า อยู่ในสถานการณ์ควบคุมได้ ทางจังหวัดรับทราบว่ามีการติดเชื้อในกลุ่มบริเวณจุดไหนทางสาธารณสุขในพื้นที่จะเข้าควบคุมวงของการแพร่ระบาดคัดแยกผู้สัมผัสเสี่ยง ออกมาเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด ทำให้ควบคุมวงการแพร่ระบาดได้รวดเร็ว รวมถึงเร่งให้ทุกพื้นที่กระตุ้นเตือนการเข้ารับการฉีดวัคซีนและเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากที่สุด นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังท้องถิ่นต่าง ๆ ให้จัดหาศูนย์โควิดชุมชนระดับอำเภอ (Community Isolation : CI) เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยด้วย