พบเรือปริศนาลอยคว้างกลางทะเล ศรชล. เร่งตรวจสอบ

พบเรือปริศนาลอยคว้างกลางทะเล ศรชล. เร่งตรวจสอบ

พบเรือปริศนาไม่ปรากฏสัญชาติลอยคว้างกลางทะเล เจ้าหน้าที่ ศรชล.เร่งตรวจสอบ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและเส้นทางเดินเรือ

นาวาเอก วศากร สุนทรนันท รองผู้อำนวยการ ศรชล.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ทัพเรือภาค 2 ออกลาดตระเวณตามหาเรือไร้สัญชาติกลางทะเล โดยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.65 ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะน้ำมันเชฟรอน ตรวจพบเรือไร้สัญชาติลอยเข้ามาใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล​ จากนั้นพลเรือโท สุนทร คำคล้าย​ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 สั่งการให้อากาศยานไร้คนขับและเรือต.113 ออกลาดตะเวณค้นหา​พบเรือชื่อ FIN SHUL YUEN 2 บริเวณ แลต.8 องศา 45.09 ลิปดา เหนือ ลอง. 101 องศา 17.88 ลิปดาตะวันออก หรือประมาณระยะทาง 100 ไมล์ทิศทาง ​025 จากปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา และได้เข้าทำการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว เรือมีลักษณะคล้ายเรือสินค้า ความยาวประมาณ 80 เมตร ไม่มีสินค้าในระวาง ไม่มีหมายเลขเรือ หมายเลขท้ายเรือถูกลบและไม่มีการพักอาศัยของคนประจำเรือ ไม่มีสมอและโซ่สมอ สภาพมีน้ำท่วมภายในตัวเรือ​ ในห้องเครื่องไฟฟ้าและเครื่องจักรใหญ่ ตัวเรืออยู่ในลักษณะเอียงประมาณ​ 35 องศา​ 

พบเรือปริศนาลอยคว้างกลางทะเล ศรชล. เร่งตรวจสอบ

จากนั้นเรือ ต.113 ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการสูบน้ำออกจากเรือเพื่อให้เรือทรงตัวอยู่ได้ไม่จมลงสู่ใต้ทะเล ซึ่งจะเป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยในเส้นทางเดิน​เรือ เป็นการทำงานภายใต้สภาพอากาศแปรปวนคลื่นลมแรง​ ในช่วงเวลากลางคืน จนใกล้รุ่ง​ เรือต.113 สามารถสูบน้ำออกจากเรือได้ในระดับหนึ่ง​ ต้องถอนกำลังพบออกจากเรือดังกล่าว เนื่องจากคลื่นลมแรงจนเรือกระแทกกันไปมา อาจเกิดความเสียหายกับเรือ​ ต.113 และไม่ปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากการสูบน้ำต้องอาศัยไฟฟ้าจากเรือ ต.113 ที่เทียบกับเรือเป้าหมาย ผลการสูบน้ำทำให้เรือสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น​ 

พบเรือปริศนาลอยคว้างกลางทะเล ศรชล. เร่งตรวจสอบ
จากนั้น พลเรือโท สุนทร​ คำคล้าย​ ในฐานะอำนวยการศูนย์​อำ​นว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ล​ภาค ​2​ ได้มอบหมายให้ พลเรือตรี​ สุรศักดิ์​ ประทาน​วร​ปัญญา​ รองผู้อำนวยการศูนย์​อำ​นว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ลภาค ​2​ บูรณาหน่วยในโครงสร้าง​ร่วมตรวจสอบเรือเตรียมการรับเรือเข้าฝั่งและติดตามหาเจ้าของเรือต่อไป

นาวาเอก วศากร สุนทรนันท รองผู้อำนวยการ ศรชล.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ศูนย์​อำนว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ล (ศรชล.)​ ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก​ ซึ่งเป็นผลกระทบต่อการรักษาผลประโยขน์ของชาติโดยตรง​ หากเกิดปัญหาเรือจมกลางทะเลก็จะเกิดปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงในเรือที่ยังมีอยู่และยังไม่สามารถตรวจสอบปริมาณที่ชัดเจนได้ หากรั่วไหลออกมาก็จะสร้างปัญหาต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล​ หากเรือจมก็จะส่งผลกระทบต่อเส้นทางเดินเรือ การใช้ประโยขน์​จากทะเล​ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบต่อผลประโยชน์​ทางทะเลโดยตรง​