สสจ.พะเยา เผย "โอมิครอน" คลัสเตอร์ “ร้านอาหารพระราม8” พุ่งกระฉูด

สสจ.พะเยา เผย "โอมิครอน" คลัสเตอร์ “ร้านอาหารพระราม8” พุ่งกระฉูด

สสจ.พะเยา เผยยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอน คลัสเตอร์ “พระราม8” พุ่งพระฉูด กว่า 200 ราย คาดทะลุ 500 ราย เบื้องต้นจังหวัดได้สั่งปิด 30 วัน

จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ของจังหวัดพะเยา หลังจากมีการเปิดสถานบริการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 4 มกราคา 2565 จำนวน 29 ราย และในวันที่ 5 มกราคม พุ่งกระฉูดขึ้นเป็น 57 ราย และจากการตรวจแบบสุ่มในกลุ่มผู้ติดเชื้อในร้านพระราม 8 อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ของสถานบริการที่พบผู้ติดเชื้อ พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 10 คน จากกลุ่มตัวอย่าง 13 คน และคาดว่าผู้ที่ติดเชื้อจากสถานบันเทิงแห่งนี้เกือบทั้งหมดติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ล่าสุด นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้องเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าทางจังหวัดพะเยา ได้กำหนดให้ผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้ารับการรับษากับทางโรงพยาบาลประจำอำเภอต่างๆ จนกว่าเตียงจะเต็ม จึงจะจัดให้พักในศูนย์พักคอย(CI)ในแต่ละอำเภอซึ่งทุกอำเภอได้พร้อมแล้ว  โดยใช้สถานที่เดิมหลังจากที่ถูกยกเลิกไป

 

สสจ.พะเยา เผย \"โอมิครอน\" คลัสเตอร์ “ร้านอาหารพระราม8” พุ่งกระฉูด

 

 

 ส่วนโรงพยาบาลพะเยา เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนแม้จะติดต่อหรือระบาดได้อย่างรวดเร็ว แต่อาการจะไม่รุนแรงจึงสามารถเข้าพักในCI ได้ โดยมีทีมงานแพทย์ พยาบาล คอยดูแล ส่วนโรงพยาบาลพะเยาจะสงวนไว้กับรองรับผู้ป่วยที่อาการหนักเท่านั้น และเชื่อว่าศูนย์พักคอย ที่เตรียมไว้นั้นเพียงพอในการดูแลรักษาคนป่วยได้อย่างเพียงพอ และได้วางแผนระยะยาวในการรับมือไว้อีกช่วงคือเดือน กุมภาพันธ์ -มีนาคม เพื่อไม่ให้ระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 นพ.ศุภชัย กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นคร่าวๆ เจอผู้ติดเชื้อโอมิครอน กว่า 200 รายและคาดว่าจะทะลุไปถึง 500 ราย เนื่องจากเกิดคลัสเตอร์เพิ่มขึ้นจากคลัสตอร์พระราม 8 ไปสู่คลัสเตอร์ในพื้นที่อำเภอจุน ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จะได้เร่งทำการสอบสวนโรคและรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะๆ

ส่วนประเด็นที่ทำให้มีการระบาดของโอมิครอนในร้านอาหารพระราม 8 เนื่องจากทางร้านฝ่าฝืนคำสั่งของจังหวัดพะเยา ไม่มีการตรวจ

Antigen test kit (ATK) ไม่มีการวัดอุณหภูมิ และปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ ซึ่งในเบื้องต้นทางจังหวัดได้สั่งปิด 30 วัน ส่วนการกระทำอื่นๆอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในภาพรวมจังหวัดได้ประกาศให้จำหน่าย ดื่มกินสุราไม่เกิน 4 ทุ่ม ดนตรี เครื่องงดทุกกรณีและได้กำชับตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบร้านอาหารที่ตนเองรับผิดชอบอยู่อย่างเคร่งครัด