กาฬสินธุ์คัดกรองเชิงรุก ตรวจรอบสอง พบ "โควิด" เพิ่มกว่า 100 ราย งดจัดงานวันเด็ก

สถานการณ์โควิด-19 กาฬสินธุ์ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหลังปีใหม่ ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 102 ราย ส่วนใหญ่สัมผัสผู้ป่วย ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุก และตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงรอบ 2 พร้อมแจ้งทุกหน่วยงานงดจัดงานวันเด็ก และวันครู 

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.กาฬสินธุ์ยังทรงตัว และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องอยู่ โดยเฉพาะหลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะพบผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงปีใหม่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก สำหรับคลัสเตอร์โอมิครอนที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นวันที่สองแล้ว ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานคลัสเตอร์นี้สามารถคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยขณะนี้รวมผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 254 ราย เชื่อมโยงไปยังการแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 17 รายเท่าเดิม และผลยืนยันอย่างเป็นทางการเป็นโอมิครอนจากคลัสเตอร์นี้ 233 รายเท่าเดิมเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนกรณีที่พบคลัสเตอร์ใหม่ที่เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน ซึ่งเบื้องต้นล่าสุดพบผู้ป่วยแล้วจำนวนกว่า 57 รายนั้น เป็นเด็กนักเรียน 30 ราย ติดในชุมชน 27 ราย ซึ่งขณะนี้เร่งสอบสวนโรคและติดตามกลุ่มเสี่ยงครบทุกรายและคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการคัดกรองเชิงรุก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทานลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกที่บริเวณโรงเรียนสงเปือยวิทยายน เพื่อตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนใน ต .สงเปือย 7 หมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงวันละ 300-350 คน 

กาฬสินธุ์คัดกรองเชิงรุก ตรวจรอบสอง พบ "โควิด" เพิ่มกว่า 100 ราย งดจัดงานวันเด็ก

ขณะที่ น.ส.อ้อมอารีย์ ยี่วาศรี นายอำเภอนามน นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม ปลัดอาวุโสอำเภอนามน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผญบ.ในพื้นที่ มอบน้ำดื่ม สิ่งของยังชีพ แก่ครัวเรือนที่มีความเสี่ยงสูงขณะกักตัว พร้อมนำประชาชนจิตอาสา ในการทำกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดโดมบริเวณสวนสาธารณะเทศบาล ต.นามน เพื่อเป็นศูนย์ พักคอย ในการรองรับผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการตรวจ

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ได้ทำหนังสือหารือไปยังผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆทั้ง 18 อำเภอให้งดจัดงานวันเด็ก ในวันเสาร์ที่ 8 มกราคมนี้ รวมไปถึงการงดจัดงานวันครูวันที่ 16 มกราคม 2565 ด้วย เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ยังพบผู้เพิ่มต่อเนื่อง รวมทั้งจังหวังใกล้เคียงก็ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องเช่นกัน

กาฬสินธุ์คัดกรองเชิงรุก ตรวจรอบสอง พบ "โควิด" เพิ่มกว่า 100 ราย งดจัดงานวันเด็ก

อย่างไรก็ตาม ด้านศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 102 ราย เป็นผู้ป่วยใน ต.ดงพยุง อ.ดอนจาน 3 ราย งานแต่งงานใน ต.ดงมูล อ.หนองกุงศรี 1 ราย ต.โคกเครือ 1 ราย อ.คำม่วง 2 ราย ติดในครอบครัว อ.ฆ้องชัย 4 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน การคัดกรองเชิงรุก และการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงรอบสอง 68 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 20 ราย และเรือนจำโคกคำม่วง 3 ราย 

ทั้งนี้ ในคลัสเตอร์โคมิครอน เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี และคลัสเตอร์เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามนไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยล่าสุด จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,180 ราย หายป่วยแล้ว 10,587 ราย กำลังรักษา 520 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย