"อุดร" ติดโควิดพุ่งพรวด 100 คนต่อวัน ลดนางรำบวงสรวง 2 หมื่นเหลือ 400

อุดรธานี ติดเชื้อโควิดยอดพุ่งติดเชื้อทะลุ 100 คนต่อวัน ผู้ว่าฯห่วงวันบวงสรวงฉลองก่อตั้งเมือง ลดจำนวนนางรำบวงสรวงจาก 20,000 คน เหลือแค่ 400 คน ผอ.รพ.อุดรธานี แนะรีบวางแผนทำแผนโฮม-คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน-ชุมชน เพื่อรับโอมิครอน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เสนอขอมติและความคิดเห็นจาก คณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี วานนี้่ ในการจัดงาน “วันที่ระลึกการตั้งเมืองอุดรธานี สู่ปีที่ 129 วิถีใหม่ (New Normal) 18 มกราคม 2565” ซึ่งตรงกับวันที่พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ถอยทัพจากริมแม่น้ำโขงตามสนธิสัญญา ร.ศ.112 มาตั้งทัพที่บ้านเดื่อหมากแข้ง จนเติบโตมาเป็น จ.อุดรธานี เมืองศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ปีก่อนมีการระบาดของโควิด-19 อุดรธานียังจัดงานพิธีตามประเพณี แต่งดกิจกรรมการรำบวงสรวง เพราะทุกปีจะมีผู้มาร่วมรำกว่า 2 หมื่นคน โดยจัดให้มีการรำบวงสรวง “ออนไลน์” มาจากจุดต่าง ๆ ถ่ายทอดสัญญามาที่บริเวณงาน ช่วงเดือนที่ผ่านมามีการพูดคุยในสถานการณ์ที่เรามีผู้ติดโควิด-19 ไม่เกินวันละ 20 คน ก็หวังว่าจะกลับมารำบวงสรวงปกติ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าวันละ 100 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นได้อีก

\"อุดร\" ติดโควิดพุ่งพรวด 100 คนต่อวัน ลดนางรำบวงสรวง 2 หมื่นเหลือ 400

และในการประชุมหารือในเรื่องนี้ เห็นว่ามาถึงวันนี้เราเข้าโควิด-19 มากขึ้น ว่าเราจะต้องอยู่กับโรคนี้อย่างไร จึงมาขอความเห็นจากคณะกรรมการฯ ว่างานที่จะจัดมี 2 วัน วันแรกช่วงเย็น 17 ม.ค.65 เป็นพิธีอัญเชิญศาตราวุธ จากพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ด้วยรถพร้อมกองเกียรติยศของ มทบ.24 , บน.23 และตชด.24 มาที่พระอนุสาวรีย์ฯ วันที่สองเช้า 18 ม.ค.65 มีการประกอบพิธีครบตามประเพณี วางพานพุ่ม พิธีสงฆ์ บายศรีสู่ขวัญเมือง , รำบายศรีฯ และรำบวงสรวง โดยจะลดผู้เข้าร่วมกิจกรรม เฉพาะตัวแทนจาก 53 หน่วย

สำหรับการรำบวงสรวงของประชาชน จะจัดให้รำเฉพาะรอบพระอนุสาวรีย์ฯ ได้ราว 400 คน โดย จ.อุดรธานีจัดไว้สำหรับตัวแทนหน่วยราชการ และตัวแทนองค์กรต่าง ๆ 100 คน ส่วนเทศบาลนครอุดรธานี จัดให้สำหรับตัวแทนประชาชน ที่ไม่ต้องเดินทางจากต่างพื้นที่ 300 คน ทั้งหมดจะต้องตรวจ ATK บริเวณงาน ทั้งนี้การรำลักษณะออนไลน์ เทศบาลนครอุดรธานีก็ยังจัดเหมือนปีก่อน เพื่อให้ 20 อำเภอ หน่วยงาน องค์กรเอกชน ประชาชนทั่วไป ถ่ายทอดสัญญาภาพของตนเอง มาที่บริเวณพระอนุสาวรีย์

\"อุดร\" ติดโควิดพุ่งพรวด 100 คนต่อวัน ลดนางรำบวงสรวง 2 หมื่นเหลือ 400

แพทย์หญิงฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงยาบาลอุดรธานี เปิดเผยในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ ว่า สถานการณ์ปัจจุบันทุกคนให้ความสนใจไปที่ชุดตรวจเอทีเค ด้วยเอทีเคจะทำให้การบริหารจัดการอย่างระมัดระวัง เอทีเคมีหลายมาตรฐานหลายบริษัท จากข้อมูลโรงพยาบาลอุดรธานีพบว่าผู้ป่วยที่ใช้ชุดตรวจเอทีเคแล้วมีผลเป็นบวกแล้วมาตรวจซ้ำแบบ RTPCR ที่โรงพยาบาลอุดรธานี 80 เปอร์เซ็นต์ มีผลบวก ซึ่งหมายความว่าชุดเอทีเคที่ตรวจเองที่บ้าน 80 เปอร์เซ็นต์ ติดเชื้อจริง ส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ ให้กลับไปสังเกตอาการที่บ้าน ล่าสุดที่โรงพยาบาลอุดรธานีมีผู้ติดเชื้อ 140 คน ติดเชื้อไม่รุนแรงเนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม “ยอมรับว่าตอนนี้ผู้ป่วยเพิ่มเร็วมากเนื่องจากเป็นสายพันธุ์โอมิครอน แต่ภาพรวมระดับประเทศยังคงเป็นเดลต้าที่ระบาดกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ แต่คิดว่าไม่นานโอมิครอนคงจะแซงเพราะการติดเชื้อเร็วมากเร็วกว่าเดลต้า 2.5 - 3 เท่า”

โรงพยาบาลอุดรธานีได้เตรียมรับสถานการณ์ไว้แล้ว มั่นใจได้ว่าจะมีการจัดการกับผู้ติดเชื้อได้รวดเร็ว เพราะมีการตรวจหาเชื้อได้เร็ว แม้โรงพยาบาลอุดรธานีจะมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้กว่า 200 เตียง โรงพยาบาลก็รับไม่ไหว เราต้องรีบวางแผนทำแผนโฮม-คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน-ชุมชน ให้เร็วที่สุด แต่การทำต้องระวังควรให้คนที่อยู่ร่วมกันฉีดวัคซีน 2 เข็ม และต้องไม่มีผู้ป่วยอายุมาก 60 ปี ซึ่งโรงพยาบาลอุดรธานีก็ได้มีการพูดคุยแนวทางไว้ ส่วนนโยบายจะออกมาแนวทางไหนขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดเชื้อ ที่สำคัญตอนนี้กลุ่มเด็กเราต้องจำตาเป็นพิเศษเพราะเด็กยังไม่ได้รับวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิค19 ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ล่าสุดวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 150 คน ยอดสะสม 21,635 คน อยู่ระหว่างการรักษา 670 คน กลับบ้านแล้ว 20,797 คนและเสียชีวิต 168 คน ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) สายพันธุ์ Omicron จ.อุดรธานี จำนวน 86 คน