เตรียมสั่งปิดร้านอาหาร 7-8 แห่ง จ.เชีนงใหม่

เตรียมสั่งปิดร้านอาหาร 7-8 แห่ง จ.เชีนงใหม่

สสจ.เชียงใหม่ เผยพบติดเชื้อโควิด – 19 รายใหม่ 298 ราย ระบุขณะนี้โอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักในการแพร่ระบาด วางเป้าหมายควบคุมการแพร่ระบาดใน 2 สัปดาห์ ด้าน รองผู้ว่าฯ เตรียมเสนอคกก.โรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิดร้านอาหาร 7-8 แห่ง ที่เกิดการแพร่ระบาด 7-14 วัน 

เมื่อเวลา 17 .30 น.วันที่ 6 มกราคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ และแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมา 

 

เตรียมสั่งปิดร้านอาหาร 7-8 แห่ง จ.เชีนงใหม่

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้การระบาดในพื้นที่ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอนเป็นหลัก โดยเฉพาะหลังเทศกาลปีใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย โดยในวันนี้ (6 มกราคม 2565) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 298 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ทรงตัว ซึ่งเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 378 ราย ซึ่งอยู่ในความคาดหมาย เนื่องจากการระบาดวิทยาของโรคโดยปกติตัวเลขจะค่อยๆ ปรับตัวลดลง


 
ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระบบการรักษาแบบ CI จำนวน 403 ราย และ HI ทั้งหมด 316 ราย ซึ่งระบบนี้ยังคงรองรับผู้ติดเชื้อได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยรองรับได้กว่า 4,000 รายมาแล้ว และการระบาดในระลอกนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอนตรวจพบ 44 ราย ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจเพื่อให้ทราบว่ามีสายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้กระจายอยู่ในคลัสเตอร์ต่างๆ หากพบโอมิครอน 1 รายก็เหมือนกับพบโอมิครอนทั้งหมด ดังนั้นในขณะนี้จึงถือว่าโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักในการพบผู้ป่วย ซึ่งน่าจะมีจำนวนประมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ

 

แต่อย่างไรก็ตามยอดผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เนื่องจากสายพันธุ์โอไมครอนจะสามารถแพร่กระจายและติดเชื้อได้เร็วแต่มีความรุนแรงไม่มาก ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้เร่งดำเนินการควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด โดยวางเป้าหมายไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ในการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งนี้จะมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด 

 

 โดยขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่สังเกตอาการตนเอง ลดการเคลื่อนไหว งดกิจกรรมรวมกลุ่มกัน ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ และให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของตนเอง และลดความรุนแรงจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเปิดให้ประชาชนสามารถ Walk in เข้ารับการฉีดวัคซีนได้อย่างต่อเนื่อง

 

เตรียมสั่งปิดร้านอาหาร 7-8 แห่ง จ.เชีนงใหม่

 ด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน มีการติดตามวางแผนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่มีประชาชนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีชาวเชียงใหม่ก็เดินทางไปต่างจังหวัดมากเช่นกัน และมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมสังสรรค์ต่างๆ ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกมาตรการสอดรับนโยบายของรัฐบาล โดยการให้หน่วยงานราชการต่างๆ และขอความร่วมมือหน่วยงานเอกชน Work Form Home เป็นระยะเวลา 14 วัน และขอความร่วมมือสถานประกอบการลดจำนวนพนักงานทำงานในบริษัทลง เพื่อลดความแออัด แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชน พร้อมกันนี้ได้มีคำสั่งให้ทุกหน่วยงดกิจกรรมรวมกลุ่มจำนวนมาก และแจ้งสั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วย

 ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่พบว่าเป็นกลุ่มที่ไปใช้บริการที่ร้านจำหน่ายอาหารซึ่งเปิดให้บริการดื่มแอลกอฮอล์ได้ ด้วยเหตุนี้จะได้มีการเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาสั่งปิดร้านอาหารที่พบข้อมูลการแพร่ระบาด และไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting โดยจะสั่งปิดเป็นเวลา 7-14 วัน จำนวน 7-8 ร้าน  เพื่อทำความสะอาด คัดกรองตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงาน หากไม่ดำเนินตามมาตรการ COVID Free Setting จะได้ดำเนินคดีตามกฏหมาย

โดยจะนำเสนอเรื่องให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาสั่งปิดสถานที่ในวันพรุ่งนี้ ( 7ม.ค.65) และเน้นย้ำร้านอาหารให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ส่วนร้านอื่น ๆ จะเพิ่มความเข้มงวด เช่น งดการใช้เครื่องปรับอากาศในห้องอาหารที่มีขนาดจำกัด การตรวจ ATK พนักงานในร้านเป็นประจำทุก 3 วัน และตรวจ ATK ผู้ที่เข้าใช้บริการด้วย และจะได้มีการประกาศขยายเวลางดเรียน On-Site ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19