ราคาเนื้อหมูพุ่งไม่หยุด คาดตรุษจีนปรับขึ้นอีก

ราคาเนื้อหมูพุ่งไม่หยุด คาดตรุษจีนปรับขึ้นอีก

หมูสามชั้น ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า ราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 200 บาท หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 170 บาท แม่ค้าบอกก่อนจะถึงตรุษจีนจะต้องปรับราคาขึ้นอีก 2 รอบ ขายหมูมา 15 ปี เพิ่งมาเจอประสบการณ์อย่างนี้ครั้งแรก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน

วันที่ 6 มกราคม 2565 จากสถานการณ์ราคาเนื้อหมูปรับราคาแพงขึ้นส่งผลกระทบกับผู้ค้าและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมูที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พบว่ามีการปรับราคาขึ้น เช่น หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 200 บาท หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 170 บาท เนื้อสันนอก กิโลกรัมละ 170 บาท และซี่โครงหมู กิโลกรัมละ 170-180 บาท

บรรยากาศในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า สงขลา บริเวณเขียงหมู ซึ่งมีลูกค้าไม่มากนัก ที่เข้ามาซื้อหมู ในช่วงที่หมูมีราคาแพง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นลูกค้าเจ้าประจำที่แม่ค้าจะนำหมูที่สั่งไปส่งให้ถึงบ้านหรือร้านค้าโดยลูกค้าไม่ต้องมาซื้อที่เขียงหมูในตลาด เนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โอมิครอน ด้วย สำหรับราคาหมูในวันนี้ ราคาหมูสามชั้น มีราคาแพงที่สุด กิโลกรัมละ 200 บาท รองลงมาก็จะเป็นหมูแดง และเนื้อสันนอกกิโลกรัมละ 170 บาท

ช่วงหมูแพงพฤติกรรมคนซื้อกินน้อยลง จากเคยซื้อประจำ คนละ 3 กิโลกรัม ก็จะลดลง เป็น 1-2กิโลกรัม แถมยังมีแนวโน้มว่าจะขึ้นราคาอีก อาจราคาพุ่งต่อเนื่องไปจนถึงช่วงตรุษจีนเลยก็ได้ หมูแพงจนยอดขายตกลูกค้าซื้อหมูน้อยลง ด้านลูกค้าที่มาซื้อหมูที่ตลาด บอกว่า หมูแพง ขึ้นราคามากเลย มันหลายราคา ราคาหมูขึ้นมากแล้วไม่รู้จะทำอย่างไร และอาจจะขึ้นไปอีก และเมื่อไหร่มันจะลงได้

 

นางสุนันทา ภูมิวิทยา วัย 43 ปี แม่ค้าเขียงหมูตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ราคาหมูในวันนี้ หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 200 บาท เนื้อแดงกิโลกรัมละ 170 บาท เนื้อสันนอก กิโลกรัมละ 170 บาท และซี่โครงหมู ราคากิโลกรัมละ 170-180 บาท ช่วงนี้หมูแพงนิดนึง แม่ค้าเข้าใจ ในส่วนของลูกค้า ก็คือ ลดปริมาณการซื้อลง จากที่ว่าเคยสั่งเยอะๆ ก็สั่งแค่พอประมาณ ไม่เยอะ ลูกค้าก็บอกว่าก็พยายามจะขึ้นราคา เพิ่มปริมาณอาหารและราคาที่เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะให้ทุกคนอยู่ได้

 

ราคาเนื้อหมูพุ่งไม่หยุด คาดตรุษจีนปรับขึ้นอีก

สำหรับแม่ค้าก็อยู่ได้ แต่กำไรลดลง แต่เราก็ต้องพาลูกค้าซึ่งเป็นพี่น้องเราก่อน ซึ่งก็ช่วยๆ กัน หลายๆ ฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลก็ช่วย ตอนนี้รัฐบาลก็เข้ามาควบคุมดูแล ฝ่ายการผลิตว่าหมูมันจะโตยังไง

สำหรับราคานี้ น่าจะไม่ยืนจนถึงตรุษจีน ราคามันจะต้องขึ้นอีก อย่างน้อยๆ มันจะต้องปรับ อีก 2 รอบ ก็คืออาทิตย์ละครั้ง บางทีก็ต้องปรับ 10 บาทเลย บางทีก็อาจจะปรับ 20 บาท ก็แล้วแต่ แต่ว่าหมูสามชั้น จะต้องปรับเป็น 240 หรือ 250 บาทต่อ 1 กิโลกรัม หมูสามชั้นจะราคาแพงกว่าเพื่อน อีกทั้งอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มันก็จะมีราคาปรับขึ้น

แม่ค้าหมู ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ขายหมูมา 15 ปี เพิ่งมาเจอประสบการณ์อย่างนี้ครั้งแรก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน หมูราคากิโลกรัมละ 250 บาท ก็ช่วยๆ กัน ทั้งคนขายและคนซื้อรวมทั้งผู้ประกอบการด้วย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์