"นายกฯ" ห่วง "โอมิครอน" สั่งฟัน ผู้ลักลอบเปิดสถานบันเทิงเจ้าหน้าที่ละเว้นโดนด้วย

"นายกฯ" ห่วง "โอมิครอน" สั่งฟัน ผู้ลักลอบเปิดสถานบันเทิงเจ้าหน้าที่ละเว้นโดนด้วย

"ไตรศุลี" เผย "นายกฯ" เกาะติดสถานการณ์ "โอมิครอน" ทุกวัน พบ ช่วงปีใหม่ หลายจังหวัดน่าห่วง มีการระบาดคลัสเตอร์ "ร้านอาหารกึ่งผับ" สั่งเข้มงวด บังคับใช้กฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนลักลอบเปิดสถานบันเทิง ขู่เจ้าหน้าที่ละเว้น หาประโยชน์ โดนด้วย

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับรายงานถึงสถานการณ์โควิด-19 ในภาพรวมจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยพบว่าในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายจังหวัดมีสถานการณ์น่าเป็นห่วง กล่าวคือ มีการแพร่ระบาดลักษณะเป็นคลัสเตอร์จากร้านอาหารกึ่งผับ และการลักลอบเปิดสถานบันเทิงขายแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อสอบสวนโรคก็พบว่า ร้านที่เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ไม่ว่าจะเป็นภายในร้านจัดที่นั่งแออัด ไม่เว้นระยะห่าง ไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี พนักงานไม่สวมหน้ากากอนามัย มีการจำหน่ายสุราและแสดงดนตรีโดยไม่เคร่งครัดตามแนวทางที่กำหนด ตลอดจนมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

จากรายงานดังกล่าว นายกรัฐมนตรีมีความกังวล โดยขอให้เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการกวดขัน บังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ โดยเฉพาะกรณีลักลอบเปิดสถานบันเทิงหากพบการกระทำผิดต้องลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่เองที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แสวงหาประโยชน์จากช่วงสถานการณ์นี้จะต้องถูกลงโทษทางวินัยต่อ

“จากที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้พบกรณีการไม่ปฏิบัติตามมาตรการ รวมถึงมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายลักลอบเปิดสถานบันเทิง จนร้านกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ ท่านนายกรัฐมนตรีกังวลในเรื่องนี้ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มงวดในทุกด้าน ผู้ประกอบการเองก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด  เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพไปพร้อมกับการที่ผู้ประกอบการยังทำธุรกิจได้ลูกจ้างยังมีงานทำ” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์