มหาสารคาม โควิดระบาดทั้งจังหวัด วุ่น 27 กลุ่มคลัสเตอร์ พิษสังสรรค์ปีใหม่

งานเข้า มหาสารคาม โควิดระบาดทั้งจังหวัด วุ่น 27 กลุ่มคลัสเตอร์ จับตากลุ่มสังสรรค์ปีใหม่ และวัยรุ่นสังสรรค์ร้านกิน-ดื่ม ดันยอดผู้ป่วยพุ่ง

วันที่ 5 มกราคม 2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 46 ราย ซึ่งติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน และตรวจเฝ้าระวังอื่น ๆ จำนวน 46 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 22 ราย เพศหญิง 24 ราย ผู้ติดเชื้อล่าสุด พบว่ามีอายุระหว่าง 11 – 60 ปี 

พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ พบ อำเภอเมืองมหาสารคาม 17 ราย อำเภอกันทรวิชัย 6 ราย อำเภอแกดำ 1 ราย อำเภอโกสุม 13 ราย อำเภอนาเชือก 1 ราย อำเภอเชียงยืน 6 ราย อำเภอกุดรัง 1 ราย อำเภอบรบือ 1 ราย ตามลำดับ 

ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับป่วยยืนยันที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ โดยปัจจัยเสี่ยงมาจากการกินเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ไปเที่ยวสถานที่เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน มีทั้งพนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานร้านอาหารกึ่งสถานบริการ และนักดนตรี อีกทั้งมีประวัติการเดินทางไปทำธุระในพื้นที่นอกจังหวัด อาทิ จังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี ภูเก็ต

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามได้เข้าตรวจสอบและจำแนกผู้ติดเชื้อ พบเป็นการระบาดกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ จำนวนถึง 27 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ต้องจับตามากที่สุด คือ กลุ่มงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งกำลังพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่กลุ่มเยาวชนวัยรุ่น และกลุ่มคนทำงานที่ได้เข้าไปสังสรรค์ในสถานบริการที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พื้นที่อำเภอกันทรวิชัย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 51 ราย ส่งผลให้ภาพรวมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในระลอกเมษายน พบผู้ป่วยสะสม 11,810 ราย กำลังรักษา 442 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือผู้ที่ไปใช้บริการสถานประกอบการต่าง ๆ ตามไทม์ไลน์ที่แจ้งในเพจเฟสบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน ดูแลตนเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ตาแดง มีน้ำมูก มีผื่น ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และตรวจหาเชื้อ