ภูเก็ตพบโอมิครอน ไทย-ต่างชาติ 167 ราย เร่งเปิดโรงแรมกักกันตนเอง

ภูเก็ตพบโอมิครอน ไทย-ต่างชาติ 167 ราย เร่งเปิดโรงแรมกักกันตนเอง

จ.ภูเก็ต-เอกชน เร่งเปิดโรงแรมกักกันตนเอง (Hotel Isolation) กว่า 1,000 ห้องรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผลตรวจเป็นบวก เผยทะลักเข้าพื้นที่วันละเกือบ 4,000 คน พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคนไทยและต่างชาติแล้ว 167 ราย

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต,

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และแนวทางในการดำเนินการ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 184 ราย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเนื่องจากขณะนี้มีผู้เดินทางเข้ามามากขึ้น เฉลี่ยวันละ 4,000 คน จากเดิมวันละ 400-500 คน

ภูเก็ตพบโอมิครอน ไทย-ต่างชาติ 167 ราย เร่งเปิดโรงแรมกักกันตนเอง

ส่งผลให้เกิดปัญหาในเรื่องของสถานที่รักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่เพียงพอ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ในการวางแผนรับมือควบคุมผู้ติดเชื้อในพื้นที่และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการจัดหาสาถนที่รองรับ และกำหนดมาตรการในการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่ในช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงสัปดาห์นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง จากวันละ 30 รายเป็น 120 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เรียกว่าอยู่ในขาขึ้น ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวเลขจะขึ้นสูงสุดถึงวันละเท่าไหร่ บอกได้เพียงว่าขณะนี้ภูเก็ตอยู่ในช่วงขาขึ้นของการติดเชื้อในพื้นที่

ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมในช่วงเปิดแซนด์บ็อกซ์ใหม่ๆ วันละไม่เกิน 10 ราย แต่ปัจจุบันอยู่ที่วันละ 50-60 คน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นวันละประมาณ 4,000 คน ทำ และยังพบว่าการตรวจหาเชื้อในครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นถึง 1% และจะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นเวลา 10 วัน ทำให้จ.ภูเก็ตมีผู้ป่วยโควิดที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยู่ในขั้นตอนการรักษาประมาณ 700-800 คน แต่ในจำนวนนี้กว่า 95% เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งจังหวัดจะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งการหา Hotel Isolation และ Hospitel ทำได้ยากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่โรงแรมเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว

โดยมีเป้าหมายในการหา Hotel Isolation จำนวน 1,000 ห้อง ขณะนี้มีโรงแรมที่แจ้งความประสงค์และผ่านการประเมินแล้ว 66 แห่ง ประมาณ 780 ห้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเข้าสู่กระบวนการรักษา โดยไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรม แต่จะต้องปรับพื้นที่บางส่วน หรือบางตึก รองรับผู้ป่วยโควิดเฉพาะตามเงื่อนไขที่สาธารณสุขกำหนด

 นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ต ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ในภูเก็ตพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว167 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 17 ราย และจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ของกลุ่มพนักงานและผู้ประกอบการที่ทำงานอยู่ภายในซอยบางลา หาดป่าตอง ปรากฏการว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 40-50 ราย โดยอยู่ระหว่างการส่งตรวจเพื่อคัดแยกสายพันธุ์ หลังจากที่ก่อนหน้ามีการตรวจไปแล้วแล้วกว่า 400 ราย และพบผู้ติดเชื้อ 12 ราย ในจำนวนนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 11 ราย

 ขณะที่นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจออกมาเป็นบวกและรอเข้าสู่กระบวนการักษาอยู่ที่โรงแรมที่พักนั้น ข้อมูลล่าเมื่อวันที่ 3 มกราคมมีทั้งหมด 125 โรง เฉลี่ยโรงแรมละ 1-2 คน มีสูงสุด 5 คน และจากการที่มีโรงแรมปรับเป็น Hotel Isolation แล้ว 66 แห่ง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรมที่พักเดิม

ทำให้ขณะนี้ปัญหาไม่มีสถานที่รักษาทุเลาลง และในส่วนของสมาคมฯ เองได้เปิด Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0-7650-3220 เพื่อให้ทางโรงแรมได้แจ้งขอคำปรึกษากรณีที่พบนักท่องเที่ยวมีผลตรวจเป็นบวก และให้คำปรึกษาเรื่อง Thailand Pass ด้วย