หมูแพง ราคาพุ่งไม่หยุด หลังปีใหม่ทะลุกว่า 250 บาท/กก.

หมูแพง ราคาพุ่งไม่หยุด หลังปีใหม่ทะลุกว่า 250 บาท/กก.

วอนรัฐเร่งช่วย! แม่ค้าอาหารตามสั่ง โอด หมูแพง หลังปีใหม่ราคาเนื้อหมูยังพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 250 บาท/กก.

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 65 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ราคาเนื้อหมูเริ่มปรับราคาสูงมาต่อเนื่องยังไม่หยุด ล่าสุดในย่านตลาดในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ พ่อค้าแม่ขายต่างพากันเริ่มได้รับผลกระทบหนักจากราคาเนื้อหมูปรับราคาขึ้งสูงตามาเป็นจำนวนมาก

หลังจากเดิมเมื่อช่วงใกล้ถึงวันปีใหม่ 65 ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ราคาเนื้อหมูยังขายไม่เกิน 150 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมไม่เกิน 120 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดปรับราคาสูงขึ้นมากว่า 220-250 บาทต่อกิโลกรัม แล้วในขณะนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ขายและประชาชนในพื้นที่ต่างได้รับผลกระทบตามมาเป็นจำนวนมาก

นางสาวสุภัตรา โตเหล็ก หนึ่งในกลุ่มแม่ค้าขายอาหารตามสั่งย่านชุมชนโนนสาทร ย่านกลางตัวเมืองชัยภูมิ เปิดเผยว่า กรณีราคาเนื้อหมูที่มีการปรับราคาขึ้นสูงมากในขณะนี้ ในส่วนของร้านเองก็จะงดการประกอบอาหารประเภทหมูกรอบขายให้ลูกค้า เพราะไม่คุ้มทุนเลย ซึ่งราคาเนื้อหมูที่เคยรับมาจากตลาดในราคาไม่เกิน 150-160 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันปรับราคายังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันส่งท้ายปีไม่หยุดอย่างไม่เคยเจอมาก่อนเช่นกัน จนทุกวันนี้ปรับราคาขึ้นสูงไปอยู่ที่กว่า 220-250 บาทต่อกิโลกรัม

หากซื้อหมูราคาขนาดนี้มา 1 กิโลกรัม นำมาทำหมูกรอบก็เหลือไม่เกิน 4 ขีด นำมาประกอบอาหารให้ลูกค้าก็ขาดทุน จึงต้องงดอาหารหมูกรอบไปก่อนในช่วงนี้ ส่วนราคาอื่นๆ ที่ประกอบอาหารจากเนื้อหมู จากเดิมก็ขายไม่เกินจานละ 35 บาท พิเศษก็ไม่เกินจานละ 40 บาท ซึ่งขณะนี้ก็ไม่อยากให้ลูกค้ามีผลกระทบ ที่จะต้องปรับราคาขายอาหารตามสั่งราคาแพงขึ้น จึงปรับขึ้นมาได้ไม่เกินจานละ 40 บาท พิเศษไม่เกินจานละ 45 บาท เพื่อรักษาลูกค้าไปก่อนในขณะนี้เท่านั้น ขณะเดียวกันก็ขายยากมากขึ้น แต่ยังพอมีลูกค้าประจำเข้าใจว่าราคาเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น

นางสาวสุภัตรา เสริมว่า หากยังมีการปรับราคาสูงขึ้นต่อไปอีกก็คงอยู่ไม่ได้ และอาจจะต้องหยุดขายอาหารประเภทมีเนื้อหมูไปก่อนด้วย เพราะที่ผ่านมาในทุกปีราคาเนื้อหมูที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดร้านขายอาหารตามสั่งมากว่า 10 ปี ก็ไม่เคยเจอราคาเนื้อหมูสูงกว่า 220 บาทต่อกิโลกรัรม ขนาดนี้ อย่างมากไม่เกิน 180 บาทต่อกิโลกรัม แล้วก็ลดลงมาไม่เคยมีสูงขึ้นเกินกว่า 200 บาทขนาดนี้

"อยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งแก้ปัญหาหมูแพง ราคาสินค้าแทบทุกประเภทที่ก็เริ่มปรับราคาสูงมากขึ้นตามมาอีกด้วย และขณะนี้ก็ยังมีสินค้าที่ต้องไปซื้อมาประกอบอาหารขายก็มีการปรับราคาขึ้นแทบทุกอย่าง ทั้งน้ำมันพืช เครื่องเคียง อุปกรณ์ และล่าสุดเนื้อไก่ ก็เริ่มมีการปรับราคาเพิ่มที่ถึงจะไม่มาก แต่ก็เป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับแม้ค้า พ่อค้า ผู้บริโภคประชาชน ได้รับผลกระทบในช่วงที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้รายได้ก็น้อยลงอยู่แล้ว แต่รายจ่ายภาระค่าครองชีพก็ยังสูงขึ้นตามมาอีกเป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย" แม่ค้ารายเดิมระบุ