เงินเฟ้อตุรกีเดือน ธ.ค.พุ่งสูงสุดรอบ 19 ปี

เงินเฟ้อตุรกีเดือน ธ.ค.พุ่งสูงสุดรอบ 19 ปี

อัตราเงินเฟ้อรายปีของตุรกีในเดือน ธ.ค.พุ่งสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2545 หลังวิกฤติค่าเงินกระตุ้นให้ประธานาธิบดีต้องใช้นโยบายเศรษฐกิจที่ไม่เคยทำมาก่อน

สำนักงานสถิติตุรกีรายงานราคาผู้บริโภคเดือน ธ.ค. พุ่งมาอยู่ที่ 36.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 เพิ่มขึ้นจาก 21.3% ในเดือน พ.ย. ตัวเลขนี้สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.2545 เมื่อเงินเฟ้อทะลุ 33.45% ก่อนพรรคของ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ครองอำนาจในเดือน พ.ย.ปีนั้น ทั้งยังสูงกว่าเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้กว่า 7 เท่า และหากเทียบกับเดือน พ.ย.ราคาผู้บริโภคเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้น 13.6% สะท้อนถึงอำนาจซื้อชาวตุรกีถดถอยต่อเนื่องยิ่งทำให้คะแนนนิยมประธานาธิบดีตกต่ำลงไปอีก

ทั้งนี้ ความสำเร็จยาวนานของเออร์ดวนบ่อยครั้งมาจากการพัฒนาและความมั่งคั่งที่รัฐบาลของเขาทำหลังเกิดวิกฤติการเงินในปี 2544 พรรคการเมืองที่มีรากฐานมาจากแนวคิดอิสลามของเขาได้อำนาจในปี 2545เออร์ดวนครอบงำการเมืองตุรกีตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาทั้งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี แต่การจะได้รับเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งหนึ่งภายในกลางปี 2566 เริ่มยากขึ้นทุกขณะ ปีก่อนสกุลเงินลีราอ่อนค่าลง 44% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ช่วงปลายปีอ่อนค่าแรงเมื่อเออร์ดวนระดมลดอัตราดอกเบี้ยฮวบฮาบหลายระลอก เขาต่อต้านการขึ้นดอกเบี้ยโดยเรียกว่า “พ่อแม่แห่งความชั่วร้าย” ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นแทนที่จะลดลง

ตอนที่เออร์ดวนประกาศมาตรการสนับสนุนค่าเงินชุดใหม่ เงินดอลลาร์ก็แข็งค่าเป็นประวัติการณ์เกือบ 18.4 ลีรา จากนั้นอัตราแลกเปลี่ยนลดลงกลับมาอยู่ที่ราว 13 ลีราต่อดอลลาร์ กระนั้นสกุลเงินตุรกีก็ยังอ่อนค่าต่ออีก 2% หลังประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ เมื่อต้นปี 2564 เงินดอลลาร์อยู่ที่ 7.4 ลีรา