"เรืองไกร"จ่อร้อง"ป.ป.ช."สอบ"กุลิศ" ปม นาฬิกา แหวน ข้องใจ รายได้ต่ำกว่าจริง

"เรืองไกร"จ่อร้อง"ป.ป.ช."สอบ"กุลิศ" ปม นาฬิกา แหวน ข้องใจ รายได้ต่ำกว่าจริง

"เรืองไกร" จ่อร้อง "ป.ป.ช." สอบนาฬิกา-แหวน "กุลิศ สมบัติศิริ" แจ้งในบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ข้องใจ ระดับปลัดกระทรวง รายได้อาจต่ำกว่าความจริง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ไม่ได้ไปไหน เลยนั่งตรวจสอบและเก็บข้อมูลการยื่นบัญชีทรัพย์สินจากเว็บไซต์ ป.ป.ช. ของเจ้าหน้าที่รัฐหลายร้อยราย เช่น ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่า อธิการ กรรมการ เลขาฯ ในหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งพบในเบื้องต้นจำนวนมากอาจยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน รายได้ และเงินได้พึงประเมิน ไม่ครบถ้วน

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า ประกอบกับช่วงวันหยุด ป.ป.ช. ให้ข่าวเรื่องตรวจสอบนาฬิกาและกระเป๋าถือ เลขาฯกบข. ทำให้ตนนึกถึงรายการบัญชีทรัพย์สินของ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ตามไปด้วย ทั้งนี้ นายกุลิศ ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีดำรงตำแหน่งทุกสามปี ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ประธานกรรมการบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

โดยนายกุลิศ แจ้งข้อมูลรายได้ต่อปี ว่า 1. รายได้ประจำ (1) เงินเดือน จำนวน 134,524.50 บาทซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขที่ควรสงสัย เพราะอาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง ไม่น่าเชื่อว่า ปลัดกระทรวงพลังงานจะมีเงินเดือนต่อปีเพียง 134,524.50 บาท และมีผลทำให้รายได้รวมที่แจ้งไว้10,032,819.48 บาท อาจต่ำตามไปด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า นายกุลิศ แจ้งรายการทรัพย์สินอื่น ทั้งของตัวเองและคู่สมรสว่า ไม่มีรายการและมูลค่าที่แจ้งแต่อย่างใด แต่จากการตรวจสอบข้อมูลใน google พบภาพข่าวต่างๆของนายกุลิศ สวมใส่นาฬิกาหลายเรือน รวมทั้งใส่แหวนทองที่นิ้วด้วย กรณีดังกล่าว คล้ายกับเลขาฯกบข. จึงควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไปว่า นายกุลิศ แจ้งรายการทรัพย์สินอื่น ทั้งของตัวเองและคู่สมรส ไว้ครบถ้วน หรือไม่ รวมทั้งแจ้งเงินเดือนต่อปีไว้ถูกต้องหรือไม่ โดยพรุ่งนี้ จะส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้  ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ของนายกุลิศ ว่าได้ยื่นรายการโดยถูกต้องครบถ้วน หรือไม่