"ชวน" เตรียมส่ง "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส." ​ให้ "นายกฯ" รับรอง

"ชวน" เตรียมส่ง "ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส." ​ให้ "นายกฯ" รับรอง

ประธานรัฐสภา คาด มกรา65 พิจารณา ร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้ง เตรียมส่ง ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ให้ นายกฯ รับรอง เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน

         นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง  จำนวน 2 ฉบับ คือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ทั้งนี้ฉบับของพรรคเพื่อไทย คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ต้องส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พิจารณาว่าจะให้คำรับรองหรือไม่ จึงจะบรรจุในระเบียบวาระได้  ส่วนร่างพ.ร.ป. ที่เสนอโดย พรรคก้าวไกล, พรรคร่วมรัฐบาล และเสนอโดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติต้องดำเนินการเช่นเดียวกัน

 

         นายชวน กล่าวด้วยว่า ในหลักการ หากกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่งผ่านกระบวนการสอบถามความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ หากมีฉบับอื่นที่เป็นเรื่อง หรือ ประเด็นเดียวกัน  สามารถบรรจุเป็นวาระพิจารณาได้โดยไม่ต้องนำไปรับฟังความเห็นซ้ำ  ดังนั้นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับของพรรคเพื่อไทย ผ่านการรับฟังความเห็นสามารถบรรจุในวาระได้ทันที และคาดว่าจะพิจารณาช่วงเดือนมกราคม 2565

 

         ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่าสำหรับ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่เป็นกฎหมายที่เกี่ยวด้วยการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว สามารถบรรจุวาระได้ทันที.