"นายกฯ"สั่ง"มท." จัดการขยะติดเชื้อ จาก ATK ให้ถูกวิธี กันระบาดในชุมชน

"นายกฯ"สั่ง"มท." จัดการขยะติดเชื้อ จาก ATK ให้ถูกวิธี กันระบาดในชุมชน

"ไตรศุลี" เผย "นายกฯ" สั่ง "มท." จัดการขยะติดเชื้อ จากชุดตรวจ ATK-หน้ากากอนามัย ให้ถูกวิธี หลัง จำนวนเพิ่มขึ้น ป้องกัน ไม่ให้เป็นแหล่งแพร่ระบาดในชุมชน ย้ำ ให้บริการตรวจคัดกรองฟรี ปชช. กลับจากตจว. ที่ หมอชิต-หัวลำโพง 3ม.ค. วันสุดท้าย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยว กลับไปเยี่ยมภูมิลำเนา ตลอดจนมีการกิจกรรมที่รวมกลุ่ม ได้มีการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ในการคัดกรองซึ่งทำให้เกิดขยะจาก ATK รวมถึงขยะจากอุปกรณ์ป้องกันโรค เช่น หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นมาก ในกรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ได้มีข้อสั่งการในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ก่อนเทศกาลปีใหม่ให้ทุกหน่วยเตรียมการดูแลขยะติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้น โดยให้กระทรวงมหาดไทยกำชับหน่วยงานท้องถิ่นดูแลเรื่องของการจัดเก็บและทำลายขยะติดเชื้อให้ถูกวิธี ตามข้อแนะนำของทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

“ทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ และช่วงประชาชนเดินทางกลับเข้าทำงานหลังสิ้นสุดเทศกาลจะต้องมีการตรวจคัดกรองและมีขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก รัฐบาลได้เตรียมการสำหรับเรื่องนี้โดยนายกรัฐมนตรีให้กระทรวงมหาดไทยกำชับท้องถิ่นซึ่งดูแลจัดการขยะในพื้นที่ ให้มีการจัดเก็บและทำลายให้ถูกวิธี ไม่ให้กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดในชุมชน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการคัดกรองประชาชนที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม ได้อำนวยกความสะดวกโดยการจัดบริการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ สถานีขนส่งหมอชิตและ สถานีหัวลำโพงระหว่างวันที่ 1- 3 ม.ค.2565  

สำหรับขั้นตอนรับบริการ ประชาชนลงทะเบียนผ่าน QR Code ICN Tracking มาจากบ้าน หรือวอล์คอิน ยื่นบัตรประชาชน รับรหัสลงทะเบียน 4 หลัก เพื่อรับอุปกรณ์ตรวจจากเจ้าหน้าที่ เข้ารับการตรวจที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย รับทราบผลตรวจผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งกรณีตรวจพบผลบวก ทีมกรมควบคุมโรคจะให้คำปรึกษาและตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR พร้อมส่งต่อเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป