"ชวน" ประเมินปี65 "สภาฯ" ยังเดินหน้าได้ ไม่เป็นอุปสรรค "ฝ่ายบริหาร"

"ชวน" ประเมินปี65  "สภาฯ" ยังเดินหน้าได้ ไม่เป็นอุปสรรค "ฝ่ายบริหาร"

"ชวน"ประเมินการเมือง ปี65 สภาฯ ยังขัดแย้ง-ความเห็นต่าง เชื่อยังเดินหน้าได้ ไม่เป็นอุปสรรคฝ่ายบริหาร ย้ำ "รัฐมนตรี" ตอบกระทู้ถามของสภา

          นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองปี2565 ว่า สถานการณ์ในสภาฯ เชื่อว่ายังมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ขัดแย้ง แต่ถือเป็นเรื่องปกติ และตนเชื่อว่าระบบสภาฯ สามารถเดินได้ปกติ ไม่มีอุปสรรคต่อการทำงานในสภาฯ และ อุปสรรคต่อฝ่ายบริหาร รวมถึงฝ่ายอื่นๆ   ส่วนวาระของฝ่ายบริหารนั้น ตนไม่สามารถประเมินได้ 

 

          "ในระบบนี้เชื่อว่า การปฏิบัติภารกิจของแต่ละฝ่ายจะผ่านไปได้ด้วยดี ที่ผ่านมาเมื่อผมพบฝ่ายบริหารจะย้ำเตือนทุกครั้งให้มาตอบกระทู้ของสภา รวมถึงการชี้แจงต่อสภา ในการเสนอญัตติ เพราะเป็นหน้าที่ และเป็นโอกาสที่จะได้ชี้แจงข้อมูลความจริง หากฝ่ายบริหารไม่ตอบสภา ประชาชนก็ไม่รู้ข้อมูล ทั้งนี้ผมมองว่าอย่างน้อยรัฐมนตรีควรเข้ามานั่งฟัง จะได้รู้ว่าเขากล่าวหาอย่างไร และใช้สิทธิชี้แจงว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่จริง” นายชวน กล่าว

          นายชวน กล่าวด้วยว่าเมื่อสภาฯเริ่มประชุมในปี2565 นี้ จะนัดประชุมชดเชยช่วยวันหยุดปีใหม่ โดยจะนัดประชุมนัดพิเศษ วันที่ 14 และ 28 มกราคม  ส่วนการประชุมวันพุธ และ พฤหัสบดี จะเพิ่มเวลาประชุมอีก 2 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จ โดยเรื่องที่ค้างอยู่ส่วนใหญ่เป็นญัตติ ประมาณ 200 ญัตติ นอกจากนั้นในภาวะวิกฤตโควิด-19 ส.ส.คือส่วนที่ช่วยเหลือประชาชน และตนขอชื่นชม ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจากการลงพื้นที่ด้วยตนเอง ได้เห็นการช่วยเหลือทั้งส่วนรวมและส่วนตัว จากนั้นได้นำปัญหาเข้ามาหารือในสภาฯ ดังนั้นส.ส.คือคนกลุ่มแรกที่เข้าไปช่วยเหลือประชาาชนมากที่สุด นอกจากนั้นในรอบปี64 มีเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมาที่ตน ประมาณ 1,000เรื่อง แสดงว่าประชาชนหวังให้สภาเป็นที่พึ่งในหลายเรื่อง

 

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงการทำหน้าที่ประธานสภาฯ  มีความลำบากใจหรือมีความยากเย็นมากกว่าในอดีตหรือไม่  นายชวน กล่าวว่า การทำงานในสภาฯ ยังเป็นไปด้วยดี ยอมรับว่าระบบปัจจุบันทำให้ต้องรับภาระหนักขึ้น ตนขอขอบคุณนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งและนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง  สมาชิกโดยรวม ข้อสังเกตที่เห็น คือ สมาชิกรัฐสภาปัจจุบันมีความรู้ แต่ที่อภิปรายปากเปล่าหรือที่ไม่อ่านหนังสือหรือไอแพดจะมีอยู่ส่วนหนึ่ง

 

            "ขณะที่ สมาชิกอีกส่วนหนึ่งยังต้องอ่านเวลาขณะอภิปราย ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมห้ามอ่านเอกสาร ทำให้ตนต้องคอยเตือนเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่ต้องประคับประคองให้สมาชิกได้ใช้สิทธิภายใต้กรอบและกติกา หากมีใครคนใดละเมิดกติกา ย่อมทำให้คนอีกคนทำตาม ทั้งนี้สภานั้นคือที่พูดที่อภิปราย จึงต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้พูด ซึ่งจะพยายามให้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์" นายชวน กล่าว.