วิหารอินเดียเหยียบกันตาย 12 ศพระหว่างสวดมนต์ปีใหม่

วิหารอินเดียเหยียบกันตาย 12 ศพระหว่างสวดมนต์ปีใหม่

ทางการอินเดียเผย ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน บาดเจ็บ 13 คน จากเหตุเหยียบกันตายในวิหารระหว่างสวดมนต์ช่วงเช้าตรู่ของปีใหม่

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นที่วิหารมาตาไวษโนเทวี ในแคชเมียร์ของอินเดีย ศาสนสถานฮินดูที่ได้รับการนับถือมากที่สุดแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนโควิด-19 ระบาดผู้ศรัทธามาเยือนวิหารถึงวันละราว 100,000 คน แต่ปัจจุบันทางการควบคุมเหลือแค่วันละ 25,000 คน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินเดียผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เหตุเหยียบกันตายในวิหารทำให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน บาดเจ็บ 13 คน

“ตัวเลขอาจสูงขึ้นอีกเนื่องจากทางเดินขึ้นไปวิหารบนยอดเขาคลาคล่ำไปด้วยผู้ศรัทธาและผู้แสวงบุญที่พยายามมาสวดมนต์ปีใหม่ตามประเพณี” เจ้าหน้าที่กล่าว

เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติอีกรายหนึ่งยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต พร้อมเสริมว่าเหตุเกิดเมื่อราว 2.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้รัฐบาลสั่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงสอบสวนเหตุแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทวีตข้อความ “เสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้เสียชีวิต และขอแสดงความอาลัยกับครอบครัว ขอให้ผู้บาดเจ็บหายไวๆ” นายกฯ อินเดียกล่าวด้วยว่าตนได้ติดต่อทางการท้องถิ่นแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ เช่น ประธานาธิบดีอินเดียต่างแสดงความอาลัย รัฐมนตรีมหาดไทยเรียกว่าข่าว “บีบคั้นหัวใจ”

รายงานข่าวอ้างข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ผู้คนเข้าไปในวิหารเกินกว่า 25,000 คนที่กำหนดไว้ คนกลุ่มใหญ่เข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นเกิดการโต้เถียงกันในหมู่ผู้ศรัทธา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เร่งช่วยชีวิตทันที ผู้บาดเจ็บที่หลายคนอาการสาหัสถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

คลิปวีดิโอที่แชร์กันบนโซเชียลมีเดียเผยภาพรถพยาบาลคันเล็กๆ เปิดหวอเร่งไปโรงพยาบาลท่ามกลางความมืด

วิหารแห่งนี้ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมงตั้งอยู่บนเนินเขากาตรา ห่างจากเมืองจัมมูราว 30 กิโลเมตร