"พรรคประชาชาติ" ยื่นแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง หั่นการครอบงำพรรค

"พรรคประชาชาติ" ยื่นแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง หั่นการครอบงำพรรค

สภาฯเปิดรับฟังความเห็น ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง - ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. รวม 5ฉบับ ไร้คนร่วมแสดงความเห็น เว้นของ "พรรคประชาชาติ"

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง คือร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​(ฉบับที่...) พ.ศ... ผ่านทางเว็ปไซต์ของสำนักงาน หลังจากที่มีส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าชื่อเสนอ และเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม รวม 5 ฉบับ

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ร่างพ.ร.ป. ทั้ง5 ฉบับนั้นประกอบด้วย  1.ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ...​ เสนอโดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและคณะ เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 29 ธันวาคม 64 , 2.ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... เสนอโดยนายวิเชียร และคณะ เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 29 ธันวาคม 64

 

           3.ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เสนอโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 28 ธันวาคม 64 ,4.ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เสนอโดยนพ.ชลน่าน เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 28 ธันวาคม 64  โดยทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวยังไม่มีผู้ใดเข้าไปแสดงความคิดเห็น

 

           และ 5.ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เสนอโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.และเลขาธิการพรรคประชาชาติและคณะ เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่ 27 ธันวาคม 64  มีผู้แสดงความเห็น 1 คน 

 

          ขณะที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลและคณะเสนอนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่เสนอโดย พ.ต.อ.ทวี นั้น ในสาระที่เสนอแก้ไข อาทิ ตัดอำนาจสมาชิกพรรคที่มีส่วนร่วมต่อการพิจารณาข้อบังคับของพรรคที่เกี่ยวกับรายได้ อัตราค่าธรรมเนียม และค่าบำรุงพรรค, แก้ไขการชำระค่าสมาชิก ให้จ่ายแบบครั้งเดียว ขั้นต่ำ 50 บาท พร้อมยกเลิกการสิ้นสุดสมาชิกพรรคการเมือง เมื่อไม่ชำระค่าบำรุงพรรคติดต่อกัน 2 ปี, ยกเลิกข้อกำหนดให้พรรคการเมืองเขียนข้อบังคับห้ามบุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคเข้าไปมีบทบาทควบคุม ครอบงำ ชี้นำ พรรคการเมือง หรือทำให้พรรคขาดความเป็นอิสระไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

 

           ขณะที่ประเด็นการส่งผู้สมัคร ส.ส. ให้สิทธิกรรมการบริหารพรรคและคระกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งดำเนินการผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมใหญ่สาขาพรรค พร้อมให้ตัดเงื่อนไขของการส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ต้องคำนึงถึงความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง , การมาจากภูมิภาคต่างๆ  และยกเลิกระบบไพรมารี่โหวต , ยกเลิกเหตุของการยุบพรรคการเมืองที่ยินยอมหรือให้บุคคลอื่นไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้าควบคุม ครองงำ หรือชี้นำในกิจกรรมของพรรค